• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2559

    18 สิงหาคม 2559 | Economic News

การส่งออกญี่ปุ่นลดลงเร็วที่สุดตั้งแต่เกิดวิกฤตทางการเงิน จากค่าเงินเยนที่แข็งค่า

นักเศรษฐศาสตร์สำนักข่าว Reuters ระบุว่า ยอดการส่งออกปรับตัวลดลง 14.0 % ในเดือนกรกฎาคม ลดลงในอัตราที่เร็วที่สุดติดต่อกัน 10 เดือนนับตั้งแต่เกิดวิกฤตทางการเงิน จากค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นและเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่อ่อนแอ

นักเศรษฐศาสตร์ ระบุว่า ความเสี่ยงที่การส่งออกของญี่ปุ่นจะชะลอตัวต่อไปยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน




รัฐบาลญี่ปุ่น-BOJ ยืนยันพร้อมแทรกแซงตลาด FX หากมีการเก็งกำไรเงินเยน

รัฐบาลญี่ปุ่น และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยืนยันในที่ประชุมวันนี้ว่า ทั้งรัฐบาล และ BOJ จะร่วมมือกันในการใช้มาตรการที่จำเป็น เพื่อรับมือกับการเก็งกำไรในตลาดปริวรรตเงินตรา หลังจากที่ดอลลาร์ร่วงหลุดระดับ 100 เยน

นายมาซาสึกุ อาซากาวา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า "เราจะติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดอยู่ตลอดเวลา เราจะใช้มาตรการที่จำเป็นอย่างต่อเนื่อง หากพบว่ามีการซื้อขายแบบเก็งกำไร"

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีนายมาซาโยชิ อามามิยา ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานบริการด้านการเงิน ได้เข้าร่วมประชุมด้วย




ราคาขายบ้านในจีนประจำเดือนกรกฎาคมส่งสัญญาณอ่อนแรง

ราคาขายบ้านของจีนประจำเดือนกรกฎาคมขยายตัวได้ประมาณ 0.8% แต่ในหลายๆเขตของจีนยังคงทรงตัวเช่นเดียวกับระดับข้อมูลในเดือนมิถุนายน ส่งผลให้เกิดความกังวลที่ว่า จีนอาจสูญเสียหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ก็อาจจุดประกายให้กลุ่มผู้กำหนดนโยบายดำเนินมาตรการบางอย่างเพื่อลดความกังวลจากภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์

การฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของราคาบ้านและยอดขายที่เกินคาดของเศรษฐกิจจีนในช่วงครึ่งปีแรกได้ช่วยชดเชยความอ่อนแอของภาคการส่งออก

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางส่วน กล่าวว่า การชะลอตัวของราคาบ้านและการอ่อนตัวในภาคการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ บ่งชี้ว่า การดีดตัวขึ้นอาจแตะระดับสูงสุดไปแล้ว จากการที่รัฐบาลท้องถิ่นมีความเข้มงวดในการปรับโครงสร้างการซื้อบ้าน เพื่อผลักดันให้ราคาบ้านปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วที่ผ่านมา โดยเฉลี่ยราคาบ้านใหม่ 70 เขตของจีนปรับตัวขึ้น 7.9% ในเดือนกรกฎาคมเมื่อเทียบรายปี จากระดับ 7.3% ในเดือนมิถุนายน ขณะที่แนวโน้มรายเดือนนั้น ภาพหลักยังคงมีทิศทางอ่อนแรง




ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ทำจุดสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ โดยได้รับแรงหนุนจากข้อมูลโดย EIA ที่ระบุว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯปรับตัวลดลง 2.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา และความเป็นไปได้ที่กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันอาจจะสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อควบคุมปริมาณอุปทานได้

ราคาน้ำมันดิบ BRENT ทรงตัวบริเวณ 49.93 เหรียญ/บาร์เรล โดยทำจุดสูงสุดบริเวณ 50.05 เหรียญ/บาร์เรล ยืนเหนือระดับ 50 เหรียญ/บาร์เรล ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com