• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2559

    17 สิงหาคม 2559 | Economic News

ค่าเงินดอลลาร์รีบาวด์ในวันนี้

ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้หลังจากที่ปรับตัวลดลงทำจุดต่ำสุดในรอบกว่า 7 สัปดาห์เมื่อวานนี้ หลังจากที่ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้าและนิวยอร์ก ออกมาระบุว่า เฟดอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในเดือน ก.ย. นี้

นักวิเคราะห์จาก IG ระบุว่า มุมมองเชิงบวกของสมาชิกเฟดสามารถทำให้เกิดการ Short Covering หรือการปิดสถานะ Short ของนักลงทุน ซึ่งทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นได้ อย่างไรก็ดี มันก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดการกลับตัวเป็นแนวโน้มทิศทางขาขึ้นได้

การอ่อนค่าลงดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นโดยลงไปทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 99.550 เยน/ดอลลาร์ ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ 24 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันหลังการทำประชามติของอังกฤษ ก่อนจะรีบาวด์กลับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 100.76 เยน/ดอลลาร์ ในบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่ออกมาซบเซา กดดันให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ช้าลงไป




ญี่ปุ่นส่งสัญญาณว่าอาจแทรกแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยน

นาย Masatsugu Asakawa รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น ระบุว่า หากค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นเร็วเกินไป รัฐบาลญี่ปุ่นก็อาจจำเป็นที่จะต้องเข้ามาแทรกแซงเพื่อตอบโต้ โดยเรากำลังจับตามองตลาดอัตราแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิด

เหล่าผู้กำหนดนโยบายของญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างจริงจังกับค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเนื่องจากจะทำให้การส่งออกชะลอตัวและกดดันผลกำไรของภาคเอกชน อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก เนื่องจากชาติในกลุ่ม G7 นั้นไม่พอใจกับการแข่งขันการลดค่าเงิน

ทั้งนี้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นแล้วราว 20% ในปีนี้เมื่อเทียบกับสกุลดอลลาร์ เนื่องจากเฟดที่สามารถขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ช้าลง




น้ำมันปรับตัวลงในวันนี้

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากนักวิเคราะห์ไม่แน่ใจว่าการประชุมของ OPEC นั้นจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการจำกัดปริมาณการผลิตเพื่อควบคุมระดับอุปทาน

น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 1.01% ที่ระดับ 46.11 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com