• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2559

    17 สิงหาคม 2559 | Economic News

ภาพในบรรทัด 2

เมื่อคืนนี้มีถ้อยแถลงของประธานเฟด 2 รายได้แก่นายวิลเลี่ยม ดัดเล่ห์ และนายเดนนิส ล็อกฮาร์ท ซึ่งทั้งสองคนต่างระบุว่าเฟดนั้นมีโอกาสขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย. โดยทั้ง นายวิลเลี่ยม ดัดเล่ห์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก และ นายเดนนิส ล็อกฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้า ระบุคล้ายกันว่า เฟดนั้นเป็นไปได้ที่จะขึ้นดอกเบี้ยได้ในเดือน ก.ย. โดยอ้างถึงตลาดแรงงานสหรัฐฯที่แข็งแกร่งบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะฟื้นตัวในระยะต่อไป

นักลงทุนในตลาดคาดการณ์ว่าเฟดมีโอกาสขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. นี้ เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 18% เมื่อวานนี้จากระดับ 9% ในวันจันทร์ที่ผ่านมา

ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯเมื่อคืนนี้ออกมาที่ระดับ 0.0% เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. โดยได้รับแรงกดดันจากราคาแก๊สโซลีนที่ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน และราคาสินค้าอื่นๆ โดยรายงานดังกล่าวออกมาหลังจากที่สหรัฐฯเผยยอดค้าปลีกที่อ่อนแอ บ่งชี้ว่าเฟดอาจจะไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ในเร็วๆนี้

อย่างไรก็ดีเมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI ออกมาที่ระดับ 2.2% ลดลงจากระดับ 2.3% ในเดือนก่อนหน้า แต่ยังคงสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของเฟดที่ 2%

ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวานนี้ทำสถิติปิดบวกติดต่อกัน 4 วันทำการ จากกระแสคาดการณ์ว่าการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันในเดือนหน้านั้นอาจสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ และปัญหาการโจมตีพื้นที่ผลิตน้ำมันดิบของไนจีเรียซึ่งส่งผลให้ไนจีเรียนั้นสูญเสียกำลังการผลิตน้ำมันดิบไปกว่าวันละ 7 แสนบาร์เรล


น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 1.8% ปิดที่ 46.58 เหรียญ/บาร์เรล



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com