• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 4 สิงหาคม 2559

    4 สิงหาคม 2559 | Economic News

ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวในวันนี้ โดยนักลงทุนกำลังรอคอยผลการประชุมบีโออี

ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวในวันนี้ โดยนักลงทุนกำลังรอคอยผลการประชุมบีโออีว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหรือไม่ ซึ่งหากปรับลดลงจริง จะนับเป็นการปรับลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2009 โดยดัชนีดอลลาร์ทรงตัวอยู่บริเวณ 95.565 จุด


นอกจากนี้การประชุมบีโออีแล้ว ตลาดการเงินยังกำลังรอคอยข้อมูลการจ้างงานสหรัฐฯในคืนวันพรุ่งนี้อีกด้วย




ประธานเฟดชิคาโก ระบุ การขึ้นดอกเบี้ย 1 ครั้งในปีนี้นั้นน่าจะสมเหตุสมผล

นายชาร์ล อีวาน ประธานเฟดสาขาชิคาโก ระบุเมื่อวานนี้ว่า จากเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ยังคงไปได้ด้วยดี แม้ว่าจะเผชิญกับปัจจัยลบต่างๆก็ตาม การขึ้นอัตราดอกเบี้ยซัก 1 ครั้งในปีนี้น่าจะเหมาะสม ถึงแม้ว่าตัวเขาเองยังมีความกังวลว่ายังไม่ควรขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังไม่ถึงเป้าหมาย 2% ก็ตาม



ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของอังกฤษร่วงลงอย่างหนัก

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อโดยรวม ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 47.3 จุด ในเดือน ก.ค. จากระดับ 51.9 จุด ในเดือน มิ.ย. นับว่าเป็นการปรับตัวลดลงในรอบเดือนสูงที่สุดในรอบกว่า 20 ปี โดยดัชนีย่อยทั้งสามตัวทั้งภาคการผลิต, การบริการ และการก่อสร้าง ต่างปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 50 จุด บ่งชี้ถึงการหดตัวทั้งนี้ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในระดับที่ต่ำกว่า 50 จุด บ่งชี้ถึงการหดตัวทางเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์คาด ธนาคารอังกฤษจะลดดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ (REPEAT)

ในวันนี้จะมีการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ หรือ บีโออี ซึ่งคาดว่าบีโออีจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง โดยผลการสำรวจจาก Bloomberg ระบุว่า นักเศรษฐศาสตร์จำนวน 50 จาก 52 คน (96%) คาดการณ์ว่าบีโออีจะลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.25% จาก 0.50% ส่วนในประเด็นการทำ QE ของบีโออีนั้น นักเศรษฐศาสตร์ค่อนข้างมีความไม่เห็นลงรอยกัน แต่ส่วนใหญ่คาดว่าบีโออีจะคงเป้าหมายการทำ QE ไว้เช่นเดิม โดยนักเศรษฐศาสตร์จำนวน 23จาก 44 คน (52%) คาดการณ์ว่า บีโออีจะคงเป้าหมายการทำ QE ไว้ที่ 3.75 แสนล้านปอนด์ตามเดิม ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่เหลือที่คาดการณ์ว่าบีโออีจะเพิ่มมาตรการ QE มีการคาดการณ์ตั้งแต่ 1 หมื่นล้าน ไปจนถึง 1.5 แสนล้านปอนด์

อย่างไรก็ดีไม่ใช่แค่นักเศรษฐศาสตร์เท่านั้นที่มีความเห็นไม่ลงรอยกัน แม้แต่สมาชิกที่ประชุมของบีโออีเองก็มีความเห็นแตกต่างกันเช่นเดียวกัน โดยนายแอนดี้ ฮัลเดน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบีโออี ระบุว่า เขาต้องการตอบโต้การเติบโตที่ชะลอตัวของเศรษฐกิจอย่างหนักหน่วง แต่นางคริสติน ฟอร์บ สมาชิกที่ประชุมบีโออี ระบุเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอในการตัดสินใจว่าควรลดอัตราดอกเบี้ยลง

ทั้งนี้ จากรายงานการประชุมบีโออีในการประชุมเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า สมาชิกที่ประชุมส่วนใหญ่คาดว่าจะออกนโยบายการเงินเพิ่มเติมในเดือน ส.ค. นี้

เหล่าผู้จัดการกองทุนถือสถานะ Short Position ในค่าเงินปอนด์มากที่สุดเป็นประวัติการณ์


ข้อมูลล่าสุดจาก CFTC ระบุว่า เหล่าผู้จัดการกองทุนได้ถือสถานะ Short Position ในค่าเงินปอนด์มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีสถานะ Short สุทธิ 80,572 สัญญา ถึงแม้ว่าค่าเงินปอนด์จะอ่อนค่าลงไปแล้วกว่า 10% นับตั้งแต่ประชามติ Brexit ก็ตาม




น้ำมันดิบทรงตัวในวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ปรับตัวสูงขึ้นมาก

ราคาน้ำมันดิบทรงตัวในวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ปรับตัวสูงขึ้นมากจากสต็อกแก๊สโซลีนที่ปรับตัวลดลงอย่างมาก โดยนับเป็นการปรับลดลงมากที่สุดในรอบกว่า 5 ปี อย่างไรก็ดีตลาดน้ำมันดิบยังคงถูกกดดันโดยภาวะอุปทานล้นตลาด

ราคาน้ำมันดิบ WTI วันนี้ทรงตัวอยู่ที่บริเวณ 40.83 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com