• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2559

    1 สิงหาคม 2559 | Economic News


ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก ระบุ เฟดควรระมัดระวังในการขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯยังมีอยู่

นายวิลเลี่ยม ดัดเล่ห์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก ระบุ เฟดควรระมัดระวังในการขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงมีอยู่ โดยตัวเขาจะคาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้เพียง 1 ครั้งภายในปี 2017 ก็ตาม อย่างไรก็ดี นายดัดเล่ห์ ระบุว่า ยังไม่ควรตัดสินว่าเฟดจะไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ในปีนี้ได้เลย

“ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าจะไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ในปีนี้ มันขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจซึ่งเราทุกคนทราบกันดีว่าไม่มีสิ่งใดที่สามารถคาดการณ์มันได้อย่างแม่นยำ” นายดัดเล่ห์ ระบุ

นายดัดเล่ห์ ระบุถึง Brexit ที่ไม่รู้แน่ชัดว่าจะส่งผลกระทบอย่างไร, การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ, ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งขึ้น และมันปลอดภัยกว่าที่จะใช้อัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไป รวมถึงกล่าวว่า นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นอย่างมากของญี่ปุ่นและยุโรป ได้ทำให้เฟดไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยได้อย่างที่เคยหวังเอาไว้

นอกจากนี้นายดัดเล่ห์ ยังกล่าวถึงข้อมูล GDP สหรัฐฯในไตรมาสที่ 2/2016 ที่ออกมาเพียง 1.2% ว่าเป็นข้อมูลที่ชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี นายดัดเล่ห์ ยังคงคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะสามารถเติบได้ 2% ภายใน 18 เดือน และอัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้นสู่ระดับ 2% ตามเป้าหมายของเฟดในระยะกลาง


กิจกรรมภาคอุตสาหกรรมการผลิตจีนปรับตัวลงเกินคาดในเดือนกรกฎาคม

ผลสำรวจภาครัฐเผย ข้อมูลกิจกรรมภาคการผลิตของจีนหดตัวลงเกินคาดในเดือนกรกฎาคม โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (PMI) ปรับตัวลงแตะ 49.9 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่อยู่แถวระดับ 50.0 ซึ่งถึ่งแม้จะชะลอตัวลงเล็กน้อยแต่ก็สร้างความกังวลว่าเศรษฐกิจจีนอาจเผชิญกับภาวะชะลอตัวอีกครั้ง

ขณะที่ ข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนกรกฎาคมขยายตัวขึ้นเล็กน้อยแตะ 53.9 จากระดับ 53.7 ทั้งนี้ ระดับที่อยู่เหนือกว่า 50 ถือเป็นสัญญาณการขยายตัว ซึ่งการขยายตัวของภาคบริการได้ช่วยบรรเทาผลกระทบบางส่วนจากการอ่อนตัวในภาคการผลิตที่เป็นปัจจัยหลักในการฉุดรั้งเศรษฐกิจของประเทศ


น้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น แต่ตลาดยังคงกังวลต่อภาวะน้ำมันดิบล้นตลาด

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ โดยสำนักข่าว Reuters ระบุว่า เกิดจากเหล่านักลงทุนที่ปิดสถานะของตนเองลงเมื่อขึ้นเดือนใหม่ อย่างไรก็ดีราคาน้ำมันดิบยังถูกกดดันโดยสต็อกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่มีอยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวสูงขึ้น 0.39% สู่ระดับ 43.70 เหรียญ/บาร์เรล ทั้งนี้ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันฯปรับตัวลดลงไป 12%


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com