• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 กรกฏาคม 2559

    26 กรกฎาคม 2559 | Economic News


การประชุมเฟดจะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ คาดเฟดคงดอกเบี้ยตามเดิม และจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยไปจนกว่าจะถึง ก.ย. หรือ ธ.ค. เพื่อติดตามสัญญาณของอัตราเงินเฟ้อ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า การประชุมในวันนี้และวันพรุ่งนี้ คาดว่าเฟดจะคงดอกเบี้ยตามเดิม และจะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยไปจนกว่าจะถึง ก.ย. หรือ ธ.ค. เพื่อติดตามสัญญาณของอัตราเงินเฟ้อ โดยสาระสำคัญของการประชุมครั้งนี้ เฟดน่าจะระบุถึงข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาสดใส รวมถึงข้อมูลการจ้างงานที่แข็งแกร่งในเดือน มิ.ย. และกล่าวถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและปัจจัยลบอื่นๆที่จะกดดันอัตราเงินเฟ้อลง

ปัจจุบัน Core PCE Price index ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดพิจารณาอยู่ที่ระดับ 1.6% น้อยกว่าเป้าหมายของเฟดที่ 2%

ก่อนหน้านี้นาย จอห์น วิลเลี่ยม ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก และนายวิลเลี่ยม ดัดเล่ห์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก ระบุว่า ต้องการเห็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มสูงขึ้นถึงเป้าหมายเสียก่อนที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะที่โพลล์สำรวจนักเศรษฐศาสตร์ของรอยเตอร์สก่อนหน้านี้ ระบุว่า เฟดน่าจะรอจนกว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งของสหรัฐฯในเดือน พ.ย. นี้ไปก่อน จึงจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย


ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ขณะที่ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้น ก่อนการประชุมเฟด

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงก่อนหน้าการประชุมเฟดที่จะเริ่มขึ้นในวันนี้และพรุ่งนี้ ขณะที่ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นแม้ว่าจะมีกระแสคาดการณ์ว่าบีโอเจะผ่อนคลายนโยบายทางการเงินเพิ่มเติมก็ตาม


ตลาดการเงินคาดการณ์ว่าเฟดจะคงนโยบายเดิม โดยนักลงทุนกำลังจับตามองไปยังถ้อยแถลงของเฟดเพื่อประเมินโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต


นักลงทุนในตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ ขณะที่คาดการณ์ว่ามีโอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยภายในเดือน ธ.ค. 56% เพิ่มขึ้นจากระดับ 48% ในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

Dollar Index ปรับตัวลดลง 0.3% สู่ระดับ 97.569 จุด

ผลสำรวจจาก Reuters ระบุว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าบีโอเจจะผ่อนคลายนโยบายทางการเงินในการประชุมสัปดาห์นี้


ญี่ปุ่นอาจการใช้จ่ายในแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจจากเดิมเป็นเท่าตัว

สำนักข่าว Nikkei ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเป็นไปได้ว่าจะอัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 6 ล้านล้านเยน ผ่านการใช้จ่ายภาครัฐเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจภายในไม่กี่ปีข้างหน้าภายใต้แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งมากกว่าแผนเดิมที่วางไว้กว่าเท่าตัว

กระทรวงการคลังได้สรรจัดเงินจำนวน 3 ล้านล้านเยน สำหรับค่าใช้จ่ายระดับชาติและท้องถิ่นภายใต้แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี เม็ดเงินดังกล่าวมีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเป็น 6 ล้านล้านเยน ทั้งนี้สำนักข่าว Nikkei ไม่ได้ระบุแหล่งที่มาของข่าวดังกล่าว

ปริมาณการใช้จ่ายดังกล่าวอาจสามารถเพิ่มสูงขึ้นได้อีก เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นจะเสนอแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวเข้าหารือกับผู้กำหนดนโยบายในวันนี้

ทั้งนี้รัฐบาลญี่ปุ่นจะส่งแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าสู่ที่ประชุมพรรครัฐบาลในวันนี้



เกิดเหตุชายบุกสังหารคนพิการในศูนย์ดูแลคนพิการในญี่ปุ่น เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย

สำนักข่าวเกียวโด และเอ็นเอชเค ในญี่ปุ่น รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย บาดเจ็บอีก 26 คน ที่ศูนย์ดูแลคนพิการ "สึคุอิ ยามายูริ-เอน" เมืองซากะมิฮาระ จ.คานากาวะ ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตก ประมาณ 30 กิโลเมตร หลังจากคนร้ายบุกเข้าไปอาละวาดใช้มีดแทงเหยื่อ ก่อนเข้ามอบตัวเอง

ตำรวจจังหวัดคานากาวะ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากพนักงานที่ศูนย์หลังเวลา 02.30 น. ว่ามีชายคนหนึ่งถือมีดบุกเข้าไปในศูนย์ฯ แต่หลังจากนั้นราวครึ่งชั่วโมง ผู้ต้องสงสัยซึ่งทราบว่าชื่อ นายซาโตชิ อูเอะมัตสึ อายุ 26 ปี อดีตพนักงานที่ศูนย์ เดินทางมามอบตัวที่สถานีตำรวจใกล้เคียง และสารภาพรับกับเจ้าหน้าที่ง่ายๆว่า “ผมลงมือเอง คนพิการหายไปให้หมด น่าจะดี” ทั้งยังบอกตำรวจด้วยว่า มีมีดและอุปกรณ์มีคมอื่นๆ อยู่เต็มกระเป๋า บางเล่มยังมีรอยเลือดเปื้อนอยู่

มือมีดเคยทำงานที่ศูนย์ดูแลคนพิการแห่งนี้ ระหว่างธันวาคม 2555 ถึงกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ตำรวจจับกุมในข้อหาพยายามฆ่าและบุกรุก แต่ยังต้องสอบสวนมูลเหตุที่แท้จริงต่อไป

น้ำมันดิบรีบาวด์ จากดอลลาร์ที่อ่อนค่า

วันนี้ราคาน้ำมันดิบรีบาวน์จากจุดต่ำสุดในรอบสามเดือน จากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า อย่างไรก็ดียังคงมีความกังวลต่อภาวะอุปทานล้นตลาดและเหล่าเทรดเดอร์ที่เพิ่มสถานะ Short Position ของตนเอง

น้ำมันดิบ BRENT ปรับตัวสูงขึ้น 17 เซนต์ ที่ระดับ 44.89 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 8 เซนต์ ที่ระดับ 43.21 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com