• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 25 กรกฎาคม 2559

    25 กรกฎาคม 2559 | Gold News
 

ราคาทองคำปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมาติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2 เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น, ความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยสูงขึ้น และตลาดหุ้นที่แข็งแกร่ง

 

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ราคาทองคำปรับตัวลดลงพร้อมๆกับราคาโลหะมีค่าอื่นๆในเช้าวันนี้ท่ามกลางตลาดหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้น

 

นักวิเคราะห์จาก American Precious Metals Advisors ระบุว่า ราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากตลาดหุ้นดูเหมือนว่าจะOvervalued ซึ่งจะทำให้ตลาดหุ้นเกิดการปรับฐาน ซึ่งจะส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้

 

ในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมของธนาคารการแห่งสำคัญ 2 แห่ง ได้แก่ เฟด และ บีโอเจ ซึ่งจะทราบผลการประชุมเฟดในคืนวันพุธ ขณะที่จะทราบผลการประชุมบีโอเจในวันศุกร์

 

นักวิเคราะห์จาก KITCO ระบุว่า ในสัปดาห์นี้ทุกสายตากำลังจับจ้องไปที่การประชุมเฟดและบีโอเจ รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ

 

ทั้งนี้แม้เหล่านักลงทุนและเทรดเดอร์ต่างคาดการณ์ไม่ได้คาดหวังว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ แต่ก็กำลังจับจ้องไปยังสรุปการประชุมของเฟดว่าจะส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด

 

นักลงทุนให้ตลาดให้ความเป็นไปได้ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ไว้ที่ 3.6ขณะที่ให้ความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้ไว้ที่ 44.6%

 

นักวิเคราะห์จาก RJOFutures ระบุว่า จากความผันผวนของตลาดการเงินในระดับสูง คาดว่าเฟดน่าจะมุมมองเป็นกลางและจะมีถ้อยแถลงที่ต้องการขึ้นดอกเบี้ยน้อยลงกว่าเดิม โดยเฟดจะระบุถึงความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกที่เพิ่มสูงขึ้

 

นักวิเคราะห์จาก iiTrader ระบุว่า ไม่ว่าบีโอเจจะออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มหรือไม่ ก็ส่งผลดีต่อราคาทองคำทั้งสิ้น โดยหากบีโอเจออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม จะส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นผลดีต่อราคาทองคำ แม้จะได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าบ้างก็ตาม ขณะที่หากบีโอเจไม่ออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ จะส่งผลให้ค่าเงินเยนจะแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อราคาทองคำเช่นเดียวกัน


ภาพในบรรทัด 1


มุมมองของนักวิเคราะห์และนักลงทุนต่อราคาทองคำในสัปดาห์นี้มีมุมมองใกล้เคียงกัน โดยทั้งนักวิเคราะห์และนักลงทุนที่คาดว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์นี้มีสัดส่วนมากกว่ากลุ่มที่คาดว่าราคาจะลดลงและทรงตัว แม้กลุ่มที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นจะมีไม่ถึง 50ของทั้งหมดก็ตาม

 

ในสัปดาห์นี้นักวิเคราะห์จำนวน 47คาดว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น 37คาดว่าจะลดลง และอีก 16คาดว่าจะทรงตัว ขณะที่นักลงทุน 49คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น 37คาดว่าจะลดลง และอีก 14คาดว่าจะทรงตัว

 

นับเป็นครั้งแรกที่กลุ่มนักลงทุนรายย่อยคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นไม่ถึง 50นับตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

 

ในวันศุกร์ที่ผ่านมากองทุน SPDR ยังคงถือครองทองคำเท่าเดิมที่ระดับ 963.14 ตัน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com