• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 21 กรกฎาคม 2559

    21 กรกฎาคม 2559 | Economic News



ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 4 เดือน เมื่อวานนี้เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดน่าจะขึ้นดอกเบี้ยได้มากขึ้น ในขณะที่ธนาคารกลางแห่งอื่นๆในโลกต้องลดดอกเบี้ยหรือใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

นอกจากนี้ค่าเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากตลาดแรงงานและอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯที่แข็งแกร่งช่วยหนุนให้ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้มากขึ้น โดยเมื่อวานนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ Brexit ที่นักลงทุนในตลาดคาดการณ์ว่าเฟดมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้งภายในสิ้นปีนี้มากกว่า 50%

ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นทำจุดสูงสุดที่ระดับ 97.323 จุดในช่วงตลาดยุโรปเมื่อวานนี้ ขณะที่เช้านี้ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 97.13 จุด


ค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ เนื่องจากข้อมูลการว่างงานอังกฤษที่ออกมาที่ระดับ 4.9% ดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 2005 นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนจากผลการสำรวจของธนาคารกลางอังกฤษที่แสดงให้เห็นว่ายังไม่มีสัญญาณว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอย่างรุนแรง แม้ Brexit จะสร้างความผันผวนให้แก่เศรษฐกิจก็ตาม โดยภาคธุรกิจระบุว่า พวกเขายังคงลงทุนตามแผนเดิมในระยะสั้นต่อไป ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจยังคงไม่ชัดเจน

ค่าเงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.6% สู่ระดับ 1.3183 ดอลลาร์/ปอนด์


อีซีบีจะมีกำหนดการประชุมในวันนี้ โดยสำนักข่าว Reuters รายงานว่า อีซีบีน่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม แต่จะพยายามจัดการกับอุปสรรคที่จะทำให้การเติบโตและอัตราเงินเฟ้อไปไม่ถึงเป้าหมาย อาทิ ภาคธนาคารในอีตาลี, Brexit, ปริมาณพันธบัตรในตลาดที่ไม่เพียงพอต่อนโยบาย QE เป็นต้น

โดยในวันนี้คาดว่า นายมาริโอ้ ดรากี้ ประธานอีซีบี จะมีถ้อยแถลงที่เน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น และเปิดโอกาสว่าอีซีบีอาจเพิ่มนโยบายทางการเงินในการประชุมเดือน ก.ย. เป็นอย่างเร็ว หลังจากที่อีซีบีได้เผยผลการคาดการณ์เศรษฐกิจครั้งใหม่เรียบร้อยแล้ว


นางคริสติน ฟอร์บ สมาชิกที่ประชุมธนาคารกลางอังกฤษ ระบุเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารกลางอังกฤษอาจต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อลดผลกระทบจาก Brexit อย่างไรก็ดี การลดอัตราดอกเบี้ยไม่ควรทำอย่างรีบร้อนไปจนกว่าจะทราบข้อมูลที่เป็นรูปธรรมมากว่านี้


ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นกว่า 1% เมื่อวานนี้ ปรับตัวสูงขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน หลังจากที่ EIA เผยข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯปรับตัวลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล นับเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 9 ช่วยลดความกังวลต่อภาวะอุปทานล้นตลาด

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวสูงขึ้น 1% สู่ระดับ 47.17 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com