• ความล้มเหลวในการทำรัฐประหารสร้างความตึงเครียดระหว่างตุรกี-สหรัฐฯ

    18 กรกฎาคม 2559 | Economic News


รายงานจาก Market Watch รายงานว่า ความล้มเหลวในการพยายามทำรัฐประหารในตุรกีได้จุดประกายความขัดแย้งกับสหรัฐฯ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของตุรกี กำลังกดดันคณะบริหารของประธานาธิบดี โอบามา เพื่อให้ส่งตัว นายเฟทุลเลาะห์ กูเลน นักสอนศาสนาหรืออิหม่ามของตุรกี เนื่องจากคาดว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารในครั้งนี้

อย่างไรก็ดี ทางการสหรัฐฯได้ตอบโต้ข้อเรียกร้องจากทางตุรกี โดยต้องดำเนินตามกระบวนการตามกฎหมายและพิสูจน์ว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการดังกล่าวหรือไม่

การทำรัฐประหารของตุรกีอาจสร้างผลกระทบจำกัด แต่ความไม่มั่นคงยังเป็นความกังวลหลัก

การล้มเหลวในการทำรัฐประหารของตุรกีลดการเข้าถือครอง Safe-Haven ลงในวันนี้ แต่ความตึงเครียดในระยะยาวอาจส่งผลกระทบต่อกลุ่มนักลงทุนที่จะตอบรับกับความไม่มั่นคงพสำหรับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในตลาดเกิดใหม่

อย่างไรก็ดี กลุ่มนักลงทุนอาจมีความกังวลต่อผลที่ตามมาจากกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวในประเทศตุรกี เช่นเดียวกับวิกฤตในซีเรียและความพยายามในการควบคุมกลุ่มผู้อพยพเข้าสู่ยุโรป

ขณะที่รัฐบาลตุรกี กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ภายในประเทศและเศรษฐกิจได้อย่างเต็มรูปแบบ และสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้เกือบ 3,000 รายที่มีส่วนรู้เห็นต่อการทำรัฐประหาร โดยบางส่วนถูกตัดสินและถูกส่งฟ้อง หลังจากที่เหตุการณ์รัฐประหารเพื่อขับไล่ นายเตยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบีตุรกี และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 290 ราย

นักเศรษฐศาสตร์จาก Asset Management Company ไม่คิดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นผลกระทบหลัก แต่พวกเราก็อาจเห็นสินทรัพย์ Safe-Haven ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจากการเกิด Brexit และนี่อาจก่อให้เกิดคำถามเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับบทบาทที่ตุรกีจะก้าวต่อ โดยหากสิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความไม่แน่นอน ก็อาจส่งผลให้กลุ่มนักลงทุนเกิดความวิตกกังวลเช่นเดียวกับวิกฤตในซีเรีย

เจ้าหน้าที่ Portfolio Manager จาก Altana Hard Currency Fund คาดว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเท่าไรนักในวันนี้ แต่ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นมีแนวโน้มจะเพิ่มความตึงเครียดทางการเมืองมากขึ้น และเรากำลังจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

อย่างไรก็ดี ตลาดอาจจับตาการตอบโต้ของรัฐบาลตุรกีอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจเป็นนัยยะของโอกาสที่ตุรกีจะเข้าร่วมกับสหภาพยุโรป ขณะที่หลายๆตลาดแสดงท่าทีตอบรับเพียงเล็กน้อยสำหรับเหตุการณ์ก่อการร้ายในยุโรปเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ จึงสะท้อนให้เห็นว่าไม่ใช่หนึ่งในปัจจัยหลักที่จำกัดการเคลื่อนไหวของสภาพเศรษฐกิจ เพียงแต่ผลกระทบเบื้องต้นที่เราจะได้รับคือมีการเข้าถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยและก็มีการลดการถือครองอย่างรวดเร็วเช่นกัน

ที่มา: Market Watch, Trade Arabia

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com