• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 27 มิถุนายน 2559

    27 มิถุนายน 2559 | Gold News

 



ราคาทองคำเช้านี้ในตลาดเอเชียยังได้รับแรงหนุนอย่างต่อเนื่องจากผลการลงประชามติเลือกออกจาอียูของอังกฤษ จึงทำให้นักลงทุนเฝ้ารอว่าสัปดาห์หน้าน่าจะมีความเคลื่อนไหวจากอังกฤษ รวมทั้งความเป็นไปได้ที่อาจเกิดนโยบายจากญี่ปุ่นหลังจากที่ค่าเงินเยนแข็งค่าอย่างหนักตอบรับกับกลุ่มนักลงทุนในฐานะสินทรัพย์ Safe-Haven

ภาพรวมราคาทองคำในตลาด COMEX ในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้น 2.3% โดย Settlement ที่ระดับ 1,322.40 เหรียญ โดยได้รับแรงหนุนสำคัญจาก Brexit

อย่างไรก็ดี หลังทราบผลการลงประชามติ กองทุนทองคำ SPDR เข้าซื้อทองเพิ่ม 18.41 ตัน ปัจจุบันถือครองทองทองคำที่ระดับ 934.31 ตัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่กรกฎาคม 2013

ส่งผลให้ SPDR มีสถานะซื้อเข้าในเดือนมิถุนายนอยู่ที่ระดับ 65.65 ตัน และภาพรวมตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันมีการซื้อเข้าสุทธิ 291.94 ตัน

สำนักข่าว Investing เผยว่า นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด จะมีการหารือกับอีซีบีในการประชุมที่โปรตุเกสในวันพุธนี้ โดยนักลงทุนหาสัญญาณว่า Brexit จะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอย่างไร

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ สหรัฐฯมีกำหนดการเปิดเผยการปรับทบทวนประมาณการณ์จีดีพีไตรมาสที่ 1/2016

ผลการทำประชามติของอังกฤษออกมาเป็น Brexit ได้สั่นสะเทือนความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั่วโลก ตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนัก ขณะที่นักลงทุนต่างเข้าซื้อทองคำเพื่อป้องกับความเสี่ยง โดยทั้งนี้ ในวันศุกร์ที่ผ่านมาเพียงวันเดียว ราคาทองคำสวิงมากกว่า 8% ซึ่งนับเป็นการสวิงในระดับวันมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2008

หัวหน้าฝ่ายวิจัยจาก Bullion Vault ระบุว่า เขาเห็นความต้องการทองคำที่ “บ้าคลั่ง” จากลูกค้าชาวอังกฤษ ซึ่งซื้อทองคำแท่งไปมากกว่า 1 พันล้านปอนด์

อย่างไรก็ดี แม้ผลการทำประชามติจะจบลงไปแล้ว แต่นักวิเคราะห์ในตลาดยังคาดการณ์ว่า ตลาดจะพยายามทำความเข้าใจผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อไป



เหล่านักวิเคราะห์และนักลงทุน ต่างคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นต่อในสัปดาห์หน้า โดยผลการสำรวจจากKITCO ระบุว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ 73% และนักลงทุนส่วนใหญ่ 62% คาดการณ์ว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นต่อในสัปดาห์หน้า นับเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกันที่นักวิเคราะห์และนักลงทุนคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น

นักวิเคราะห์จาก CB Capital Partners ระบุว่า ราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นต่อ จากการที่ตลาดพยายามทำความเข้าใจความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจาก BREXIT

ขณะที่นักวิเคราะห์จาก RJO Futures คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นได้ต่อ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของโลกกำลังปรับตัวลดลง และคาดว่าเราจะพบเหตุการณ์ที่ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้ แม้ค่าเงินดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นก็ตาม

นักวิเคราะห์จาก Adrian Day Asset Management คาดการณ์ว่า ราคาทองคำน่าจะปรับตัวลดลงเล็กน้อยหลังปรับตัวสูงขึ้นมามาก โดยจะปรับตัวลดลงทดสอบระดับ 1,300 เหรียญ และอยู่ในช่วงสะสมพลังซักระยะหนึ่ง ก่อนจะปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง

นักวิเคราะห์จาก RBC Wealth Management ระบุว่า แนวรับ 1,300 เหรียญ ถือเป็นแนวรับสำคัญ ขณะที่หากทองคำสามารถทะลุแนวต้าน 1,355 เหรียญไปได้ ราคาทองคำอาจขึ้นไปทดสอบระดับ 1,400 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com