• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 20 มิถุนายน 2559

    20 มิถุนายน 2559 | Gold News

 



ในคืนวันศุกร์ราคาทองคำสามารถดีดกลับได้อีกครั้งหลังจากที่ร่วงลงไปมากที่สุดสำหรับภาพระดับวันนับตั้งแต่ 24 พฤษภาคม โดยทองคำได้รับแรงหนุนจากแรงช้อนซื้อทำกำไร ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์กลับมาอ่อนค่า จึงทำให้ราคาทองคำยังคงปรับตัวขึ้นได้ติดต่อกัน 3 สัปดาห์ โดยสัปดาห์นี้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้กว่า 1.25% จากการผ่อนคลายการเงินและการปรับลดการขยายตัวของเฟด ด้านดัชนีดอลลาร์สัปดาห์นี้อ่อนค่าลง 0.56% และล่าสุดอยู่แถวระดับ 94.20

ทั้งนี้ ราคาทองคำปิด -0.28% หรือปิดปรับตัวลงประมาณ 3.6 เหรียญ แถวระดับ 1,294เหรียญ ขณะที่ภาพรวมสัปดาห์นี้ทองคำปรับตัวขึ้นได้รวมทั้งสิ้น 1.48%

กองทุนทองคำ SPDR เข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง 7 วันทำการอีก 5.35 ตัน ปัจจุบันเพิ่มการถือครองทองคำมาที่ระดับ 907.88 ตัน และส่งผลให้ภาพรวมเดือนมิถุนายนเข้าซื้อสุทธิ 39.22 ตัน ขณะที่ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน SPDR มีสถานะซื้อสุทธิ 265.51 ตัน

ในสัปดาห์นี้ นักลงทุนกำลังติดตาม ถ้อยแถลงของประธานเฟด โดย นางเจเน็ต เยลเลน มีกำหนดการขึ้นรายงานนโยบายการเงินรอบครึ่งปี ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคาร ประจำวุฒิสภา (U.S. Senate Banking Committee) ในวันที่ 21 มิ.ย. และ คณะกรรมาธิการการเงิน ประจำสภาผู้แทนราษฎร (House Financial Services Committee) ในวันที่ 22 มิ.ย. และการทำประชามติของอังกฤษในการออกจากสหภาพยุโรป ในวันที่ 23 มิ.ย.

ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นได้แสดงให้เห็นว่าตลาดตอบรับกับข่าวการทำประชามติของอังกฤษมากเพียงไร โดยหลังจากที่ราคาทองคำแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี ที่ระดับ 1,318.9 เหรียญ ราคาทองคำปรับตัวลดลงอย่างหนักหลังทราบข่าวการเสียชีวิตของนักการเมืองอังกฤษผู้สนับสนุนให้อยู่ในสหภาพยุโรปต่อไป นางโจ ค็อก

นักวิเคราะห์บางส่วนระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะช่วยหนุนเสียงโหวต “อยู่ต่อ” ในการทำประชามติ โดยหากอังกฤษเลือกที่จะอยู่กับสหภาพยุโรปต่อไป จะเป็นผลลบต่อราคาทองคำ




นักลงทุนและนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดสัปดาห์นี้ราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น โดยผลการสำรวจจาก KITCO ระบุว่า นักวิเคราะห์ราว 2 ใน 3 (65%) และนักลงทุนราว 4 ใน 5 (80%) คาดการณ์ว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น

นักวิเคราะห์จาก CMC Markets ระบุว่า BREXIT จะเป็นตัวกำหนดราคาทองคำในสัปดาห์นี้ โดยราคาทองคำสามารถแกว่งในทิศทางใดก็ได้แล้วแต่ผลการทำประชามติที่ออกมา นักลงทุนควรเตรียมความพร้อมสำหรับผลการทำประชามติดังกล่าว

นักวิเคราะห์อาวุโสจาก GFMS ประจำ Thomson Reuters คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์ และจะเผชิญกับแรงเทขายทำกำไรในช่วงท้ายสัปดาห์

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางส่วน อาทิ นักวิเคราะห์จาก Incrementum AG และ iiTrader ระบุว่า Brexit เป็นเพียงปัจจัยระยะสั้นที่ช่วยหนุนราคาทองคำเท่านั้น แต่ภาพระยะยาวของทองคำยังคงถูกหนุนด้วยระดับอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในแดนลบ



ผลโพลล์ล่าสุดจากเครื่องมือ Brexit Poll Tracker โดย Bloomberg ซึ่งรวบรวมโพลล์หลายสำนักมาไว้ด้วยกัน ระบุว่า47.4% ต้องการให้ออกจากสหภาพยุโรป 44.1% ต้องการให้อยู่ต่อ ขณะที่อีก 8.6% ยังไม่ตัดสินใจ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com