• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2559

    13 มิถุนายน 2559 | Gold News


 



ทองคำรีบาวน์แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ในคืนวันศุกร์บริเวณ 1,277.7 เหรียญ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดนับตั้งแต่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ท่ามกลางนักลงทุนที่หลีกเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยงจึงส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้น และนับเป็นสัปดาห์ที่ 2 ที่ราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เช้านี้อ่อนตัวลงมาเล็กน้อยแถวระดับ 1,273 เหรียญในตลาดเอเชีย

ทั้งนี้ ตลาดทองคำปรับตัวขึ้นกว่า 2% ตอบรับกับความกังวลต่อสภาพเศรษฐกิจและการเงิน หลังจากที่ข้อมูลการจ้างงานสหรัฐฯอ่อนตัวลงเกินคาด จึงช่วยลดโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นอกจากนี้ ราคาทองคำมีแนวโน้มจะได้รับแรงหนุนต่อเนื่องในช่วง 2 สัปดาห์ จากความวิตกกังวลต่อการลงประชามติของอังกฤษในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์บางส่วนมีมุมมองว่าตลาดอาจตอบรับไม่นานต่อความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักลงทุนให้น้ำหนักไปยังการลงประชามติของอังกฤษที่สร้างความกังวลเพิ่มมากขึ้น โดยปัจจัยดังกล่าวน่าจะช่วยหนุนปริมาณความต้องการทองคำได้




เครื่องมือ FedWatch Tool โดย CME Group แสดงให้เห็นว่า นักลงทุนในตลาดคาดการณ์ว่าเฟดมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมที่จะถึงนี้เพียง 1.9% ลดลงจากวันก่อนหน้าที่ 3.8% และเดือนก่อนหน้าที่ 30%

โพลสำรวจการทำประชามติของอังกฤษโดย The Economist 43% ระบุต้องการออกจากสหภาพยุโรป 42% ต้องการอยู่ต่อ และอีก 12% ยังไม่เลือกฝั่ง

นักวิเคราะห์จาก ANZ ระบุว่า หากผลการประชามติของอังกฤษเลือกออกจากสหภาพยุโรป ราคาทองคำอาจปรับตัวสูงขึ้นต่อสู่ระดับ 1,400 เหรียญ

วันศุกร์ที่ผ่านมา กองทุน SPDR เข้าซื้อทองคำต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 อีก 6.54 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 893.92 ตัน รวมทั้งเดือน มิ.ย. กองทุนฯซื้อทองคำเข้าไปแล้วทั้งสิ้น 25.26 ตัน ส่งผลให้ภาพรวมตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันมีสถานะซื้อสุทธิ 251.55 ตัน

นักวิเคราะห์จาก Reuters ระบุว่า ทองคำ, ค่าเงินสวิสฟรังก์ และค่าเงินเยน ต่างปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากความไม่แน่นอนว่าอังกฤษจะออกจากสหภาพยุโรปหรือไม่

นักวิเคราะห์ HSBC ระบุว่า การเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยและสินทรัพย์อื่นๆเพื่อประกันความเสี่ยง ก่อนการทำประชามติของอังกฤษเห็นได้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น

นักกลยุทธ์จาก UniCredit ระบุว่า การที่นักลงทุนเข้าถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น เกิดขึ้นจาก 1.ความกังวลจากBrexit 2.ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรออกมาน่าผิดหวัง และ 3.การคาดการณ์ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้น้อยลง

นักวิเคราะห์จาก Saxo Bank ระบุว่า มีความกังวลมากมายในตลาดขณะนี้ ดังนั้นไม่ว่าเฟดจะทำอะไรในสัปดาห์หน้า มันไม่สำคัญ และหากทองคำสามารถยืนเหนือระดับ 1,265 เหรียญได้ เราอาจได้เห็นทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อสู่ระดับสูงสุดเดิมในปีนี้

นักวิเคราะห์จาก Janus Capital ระบุว่า ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวทำจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติไว้เมื่อ 500 ปีก่อน




ผลสำรวจจาก KITCO ระบุว่าทั้งนักวิเคราะห์และนักลงทุนในตลาด เห็นตรงกันว่าราคาทองคำในสัปดาห์หน้าจะปรับตัวสูงขึ้นต่อ โดย นักวิเคราะห์จำนวน 62% คาดจะปรับตัวสูงขึ้น 14% คาดจะลดลง และ 24% คาดจะทรงตัว ขณะที่นักลงทุนในตลาด 74% คาดจะปรับตัวสูงขึ้น 16% คาดจะปรับตัวลดลง และ 10% คาดจะทรงตัว

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com