• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2559

    30 พฤษภาคม 2559 | Gold News

 



ทองคำปรับตัวลงติดต่อกันสัปดาห์ที่ 4 และปรับตัวลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบ 8 สัปดาห์บริเวณ 1,211.3 เหรียญ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นสัปดาห์ที่ทองคำร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่พฤศจิกายน ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ จึงส่งผลเชิงลบต่อความน่าสนใจในการเข้าถือครองทองคำ

ขณะที่ถ้อยแถลงของสมาชิกเฟดส่วนใหญ่ยังคงบ่งชี้ว่าเฟดยังคงมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามการฟื้นตัวของข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ รวมทั้งการกล่าวย้ำของประธานเฟดเมื่อคืนนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเธอยังคงยืนยันว่าเฟดจะพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจ และเชื่อว่าเฟดจะสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในอีกไม่กี่เดือนจากนี้ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว

สำหรับเช้านี้ทองคำปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนบริเวณ 1,205.5 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ที่ปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน เมื่อเทียบกับค่าเงินเยน จากความคาดหวังที่ว่าเฟดอาจทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

รายงานจาก CFTC ระบุว่า บรรดาเฮดจ์ฟันด์ และกลุ่มผู้จัดการกองทุน มีการลดการถือครองสถานะ Long Position ลงในรอบเกือบ 2 เดือนหลังจากที่เฟดส่งสัญญาณบ่งชี้ว่าอาจจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเดือนมิถุนายน



อย่างไรก็ดี ภาพรวมปีนี้ทองคำยังคงปรับตัวขึ้นได้กว่า 15% หลังที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแก่งในไตรมาสแตก แต่ร่วงลงกว่า5% นับตั้งแต่ที่เกิดถ้อยแถลงหนุนดอกเบี้ยของเฟดในสัปดาห์ที่ผ่านๆมา 

ทั้งนี้ผลสำรวจจาก DailyFX ระบุว่า โอกาสที่เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในเดือนมิถุนายนมีมากขึ้น34% ขณะที่มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนกรกฎาคม 52%

ด้านราคาซิลเวอร์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์บริเวณ 16.12 เหรียญ ด้านแพลททินัมร่วงลงทำจุดต่ำสุดในรอบเดือนบริเวณ 977.4 แหรียญในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่พลาเดียมสัปดาห์นี้ถือเป็นสัปดาห์ที่ปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ 15 มกราคม





ผลสำรวจจาก Kitco พบว่า กลุ่มนักเก็งกำไรในตลาดทองคำกว่า 51% มีมุมมองว่าจะราคาทองคำสัปดาห์นี้จะปรับตัวขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดทองคำส่วนใหญ่กว่า 45% มองว่าทองคำมีโอกาสปรับตัวลงต่อ

ทั้งนี้นักวิเคราะห์จาก Dragonfly Capital และ CMC Marketgs กล่าวว่าราคาทองคำสัปดาห์หน้ามีโอกาสที่จะยังเป็นขาลงต่อ โดยเทรนตลาดเปลี่ยนมาเป็นขาขึ้นหลังจากที่ร่วงลงหลุดแนวรับสำคัญลงมา

ขณะที่บางส่วนยังมองทองคำน่าจะขึ้นได้ต่อสัปดาห์ อาทิ นักกลยุทธ์อาวุโสจาก Price Futures Group กล่าวว่า ตลาดกำลังวิตกกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด แต่การที่ตลาดร่วงลงมาในช่วงหลายวันที่ผ่านมาก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะ Oversold และนั่นจะช่วยให้ราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นเล็กน้อย

เช่นเดียวกับนักวิเคราะห์จาก Eureka Miner Report ที่ระบุว่า ข่าวดีสำหรับทองคำก็คือการที่ยังยืนเหนือแนวรับสำคัญทางเทคนิคได้ หลังจากที่ปรับตัวลงจากแนวโน้มความเป็นไปได้ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยเดือนหน้า ดังนั้นเชื่อว่าสัปดาห์หน้าทองคำจะมีโอกาสฟื้นตัวได้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com