• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2559

    16 พฤษภาคม 2559 | SET News

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ เนื่องจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลง และความคาดหวังต่อภาครัฐว่าจะใช้นโยบายทางการคลังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี ดัชนีฯยังถูกกดดันจากการคาดการณ์ว่าบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะมีกำไรลดลง

ในวันนี้ นาย ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุ สมาชิก G7 ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับความจำเป็นในการใช้นโยบายทางการคลังในการกระตุ้นอุปสงค์ของโลก

ดัชนี Nikkei 225 ปรับตัวสูงขึ้น 0.3% สู่ระดับ 16,466.40 จุด

ตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์จาก Reuters ระบุว่าตลาดหุ้นฮ่องกงได้รับแรงหนุนจากตลาดเอเชียแห่งอื่นๆที่ปรับตัวสูงขึ้น ช่วยปัดเป่าความกังวลต่อตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่ออกมาแย่กว่าคาด

ดัชนี Hang Seng ปรับตัวสูงขึ้น 0.8% สู่ระดับ 19,883.95 จุด

ทั้งนี้ตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวลดลงติดต่อกันมา 3 สัปดาห์ เนื่องจากความกังวลต่อตัวเลขเศรษฐกิจของจีนที่ออกมาดีในช่วงเดือน มี.ค. แต่กลับมาแย่ลงในเดือน เม.ย.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหล่งชาติ (สศช.) แถลงว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/59 ขยายตัวที่ 3.2% เติบโตสูงสุดในรอบ 12 ไตรมาส โดยมาจากการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ รวมถึงการส่งออก ภาคบริการในด้านการท่องเที่ยวเป็นตัวช่วยสนับสนุน

รมว.คลัง กล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจากนี้ไปคงจะอยู่ในระดับกว่า 3% ไปต่อเนื่องทั้งปี และหลังจากที่เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ในระดับนี้ จะช่วยสร้างความมั่นใจให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุนเพิ่ม ส่วนภาคเกษตรที่การขยายตัวยังติดลบอยู่นั้น เชื่อว่าจะกลับมาขยายตัวได้ดีหลังเข้าสู่ช่วงฤดูฝนไปแล้ว ขณะที่แนวนโยบายของรัฐบาลยังคงดำเนินการเช่นเดิม โดยมุ่งเน้นการช่วยเหลือในกลุ่มที่ยังประสบปัญหา เพื่อให้กลับมาฟื้นตัวได้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า GDP ไตรมาส 1/2559 ที่ สศช. ประกาศล่าสุดขยายตัวได้ 3.2% นั้นมีความหมายมาก ถือเป็นข่าวดี และเป็นจุดพลิกผันสำคัญด้านความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยว่าขณะนี้เศรษฐกิจเริ่มพลิกฟื้นแล้ว และแนวโน้มตลอดปีนี้น่าจะฟื้นตัวโดยลำดับ เนื่องจากจะมีเม็ดเงินลงทุนจากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะเริ่มออกมา การท่องเที่ยวที่ขยายตัวแรง และแนวโน้มการลงทุนจากต่างประเทศที่ขยายตัว แต่ยังต้องเฝ้าติดตามการส่งออกอย่างใกล้ชิด เพราะเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัว

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com