• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 9 พฤษภาคม 2559

    9 พฤษภาคม 2559 | Gold News

 




เช้านี้ราคาทองคำปรับตัวลดลง ท่ามกลางแรงกดดันของค่าเงินดอลลาร์ หลังข้อมูลอัตราค่าแรงสหรัฐฯยังคงขยายตัวได้แม้ว่าภาพรวมการจ้างงานจะออกมาอ่อนแอ แต่ก็ยังมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวน 2 ครั้งในปีนี้ โดยเช้านี้ทองคำทรงตัวบริเวณ 1,285 เหรียญในตลาดเอเชีย

ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำกลับขึ้นยืนเหนือ 1,300 เหรียญ เป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน ท่ามกลางดัชนีดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน ก่อนที่ราคาทองคำปรับตัวลงจากแรงเทขายทำกำไรทำให้ปรับตัวลงมา ขณะที่นักวิเคราะห์แนะนำจับตาทองคำสัปดาห์หน้าบริเวณ 1,300 เหรียญ หลังข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯออกมาแย่กว่าที่คาด และผลักดันให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแตะระดับ 1,295.7 เหรียญ

ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์จาก Walsh Trading ระบุว่า แม้ข้อมูลการจ้างงานสหรัฐฯจะออกมาไม่ดีนัก และเฟดมีการปรับลดจำนวนครั้งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่เราก็มีโอกาสที่จะเห็นเฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในปีนี้และปีหน้า และนั่นจึงเป็นสาเหตุที่กดดันราคาทองคำบางส่วน

กองทุนทองคำ SPDR เข้าซื้อทองคำต่อเนื่องติดต่อกัน 3 วันทำการ โดยเมื่อวานนี้เข้าซื้อเพิ่มอีก 4.75 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 834.19 ตัน ส่งผลให้ภาพรวมสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคมมีสถานะการเข้าซื้อสุทธิ 30.05 ตัน และส่งผลให้ตลอดปีนี้กองทุนทองคำ SPDR มีสถานการณ์เข้าซื้อทองคำสุทธิ 191.82 ตัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า2 ปี

รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า ธนาคารกลางจีนเปิดเผยข้อมูลปริมาณการสำรองทองคำ โดยอยู่ที่ระดับ 58.14 ล้านทรอยออนซ์ในช่วงสิ้นสุดเดือนเมษายน โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 57.79 ล้านทรอยออนซ์ในช่วงสิ้นสุดเดือนมีนาคม

ผลสำรวจนักเก็งกำไรในตลาดทองคำของคิทโก พบว่า กว่า 63% เชื่อว่าในสัปดาห์นี้ทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ ขณะที่ 24% มองว่าราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวลดลง และอีก 13% กลับมองว่าทองคำจะเคลื่อนไหว Sideways

ด้านผลสำรวจผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำ พบว่า 56% มองว่าสัปดาห์นี้ทองคำจะปรับตัวขึ้นได้ ขณะที่ 31% มองว่าราคาจะเป็นขาลง และอีก 13% คิดว่าทองคำจะเคลื่อนไหวไร้ทิศทาง

ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำ Rosland Capital คาดว่าสัปดาห์นี้มีความเป็นไปได้ที่ทองคำจะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งและอาจ Break ขึ้นมาแถวระดับแนวต้าน 1,300 เหรียญ เพื่อสร้างกรอบการเคลื่อนไหวใหม่ระหว่าง 1,300 -1,350 เหรียญ ขณะที่การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการที่เฟดยังไม่มีแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้น หรืออาจจะไม่เกิดขึ้นเลยในปีนี้อาจเป็นแรงหนุนสำหรับทองคำ ประกอบกับภาพทางเทคนิคที่เริ่มส่งสัญญาณเชิงบวกมากขึ้นจึงมีโอกาสที่ราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นต่อได้

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางส่วน กล่าวเตือนให้ระวังแรงเทขายทองคำจากการเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์ เนื่องจากหากค่าเงินดอลลาร์กลับมาแข็งแกร่งขึ้นก็จะส่งผลให้ราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวลดลงได้

รายงานจาก CFTC ระบุว่า บรรดาเฮดจ์ฟันด์ และกลุ่มผู้จัดการกองทุนเพิ่มการถือครองสถานะ Long Position ของสัญญาทองคำและทองแดงในตลาด COMEX ในสัปดาห์ที่สิ้นสุด 3 พฤษภาคม 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com