• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 สัปดาห์

    22 เมษายน 2559 | Economic News


ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นในตลาดเอเชียวันนี้ โดยนับเป็นสัปดาห์ที่ 3 ที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังจากกลุ่มโอเปกยังคงเปิดกว้างสำหรับการหารือเกี่ยวกับประเด็นการตรึงกำลังการผลิต แม้ว่าการประชุมในวันอาทิตย์ที่ 17 เมษายนที่ผ่านมาจะล้มเหลวในการหาข้อตกลงใดๆ

นาย อับดุลลา อัล-บาร์ดี เลขาธิการของกลุ่มโอเปก กล่าวว่า อาจมีการกลับมาหารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวใหม่ร่วมกับกลุ่มประเทศนอกโอเปก ในการประชุมวาระที่ 2 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้ การประชุมในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาล้มเหลว จากการที่อิหร่านถอนตัว เนื่องจากคู่แข่งอย่างอิหร่านได้ปฏิเสธที่จะทำการเข้าร่วมตรึงกำลังการผลิต โดยอิหร่านต้องการที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบให้ได้เท่าระดับก่อนถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกในเรื่องนิวเคลียร์

จึงจะเห็นได้ว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงทันทีที่การประชุมดังกล่าวล้มเหลว แต่ก็สามารถฟื้นตัวได้ในรอบสัปดาห์จากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯที่ปรับตัวลง และการประท้วงต่อกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันในคูเวต และสัญญาณจากตลาดจีนที่เพิ่มสูงขึ้น

โดยวันนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น 1.25% แตะระดับ 43.72 เหรียญ และ น้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้น 1.1% แตะระดับ 45.02 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ภาพรวมน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้นได้มากกว่า 8% และน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้นได้กว่า 4.5% เมื่อเทียบจากระดับปิดในคืนวันศุกร์

อย่างไรก็ดี BMI Research กล่าวเตือนว่า ความเป็นอริกันระหว่างอิหร่านและซาอุดิอาระเบีย อาจเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับการบรรลุข้อตกลงใดๆที่ควรเกิดขึ้นในการประชุม 2 มิถุนายนนี้


ที่มา: Agence France-Presse

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com