• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 20 เมษายน 2559

    20 เมษายน 2559 | Economic News



นักเศรษฐศาสตร์คาดอีซีบีไม่เพิ่มมาตรการในการประชุมวันพรุ่งนี้



ผลการสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ 47 คน โดย Bloomberg ชี้ว่า ไม่มีนักวิเคราะห์คนใดที่คาดการณ์ว่าอีซีบีจะขยายมาตรการทางการเงินในการประชุมวันพรุ่งนี้ โดยส่วนใหญ่ราว 40% คาดการณ์ว่าจะขยายมาตรการฯอีกครั้งในเดือน ก.ย.



เมื่อสอบถามนักเศรษฐศาสตร์ถึงมาตรการต่อไปของอีซีบี เกือบทั้งหมดคาดว่าจะเป็นการขยายเวลาของมาตรการQE (มาตรการ QE ปัจจุบันมีกำหนดสิ้นสุดลงในเดือน มี.ค. 2017) และราว 1 ใน 3 คาดว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงไปอีก

ธนาคารกลางจีนอาจชะลอการเพิ่มระดับมาตรการผ่อนคลายทางการเงิ

ธนาคารกลางจีนอาจชะลอการเพิ่มระดับมาตรการผ่อนคลายทางการเงินหลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆที่ออกมาดีเกินกว่าคาด ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งบอกว่า มาตรการในขณะนี้ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้นักเศรษฐศาสตร์เริ่มจะมีการปรับคาดการณ์ตัวเลขทางเศรษฐกิจต่างๆขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางจีน กล่าวว่า แม้ว่ามาตรการทางการเงินของจีนในขณะนี้จะเป็นการมุ่งเน้นไปที่การเติบโตของเศรษฐกิจเป็นหลัก อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางจีนเองก็คำนึงถึงความเสี่ยงในระดับมหาภาคของเศรษฐกิจในประเทศด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งระดับหนี้ที่เพิ่มขึ้นของในภาคเอกชน


ผู้ว่าการบีโอเจระบุ การที่เฟดขึ้นดอกเบี้ยช้าลงนั้นได้บ่อนทำลายประสิทธิภาพของนโยบายบีโอเจ

นายฮารุกิโฮะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ ระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่ช้าลง ส่งผลให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นและทำให้ประสิทธิภาพของนโยบายของบีโอเจที่หวังจะทำให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายถดถอยลง

“เราจะจับตาและประเมินผลกระทบดังกล่าวต่ออัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่น เราจะไม่ลังเลในเพิ่มมาตรการทางการเงินของเรา” นาย คุโรดะ กล่าว


ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงในวันนี้

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงมาในวันนี้ เนื่องจากการประท้วงของคนงานในคูเวตได้มีการยุติลง ซึ่งทำให้ความกังวลของปริมาณน้ำมันโลกที่มีอยู่มากเกินไปในขณะนี้กลับมาเพิ่มขึ้นกว่าเดิม บวกกับมีการรายงานเพิ่มเติมว่า ระดับปริมาณในคลังน้ำมันของสหรัฐได้มีปริมาณเพิ่มขึ้น ในอาทิตย์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 2.24% สู่ระดับ 41.52 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com