• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 12 เมษายน 2559

    12 เมษายน 2559 | Economic News


นักวิเคราะห์จาก JFD Brokers Ltd ระบุว่า ค่าเงินดอลลาร์นั้นเคลื่อนไหวตามถ้อยแถลงของสมาชิกเฟดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่

ซึ่งช่วง ก.ย. – พ.ย. 2015 เป็นช่วงที่สมาชิกเฟดมีมุมมองว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ช่วง ก.พ. – เม.ย. 2016 เป็นช่วงที่สมาชิกเฟดมีมุมมองชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป ดังแผนภาพด้านล่าง




นายกรัฐมนตรีจีน ระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีสัญญาณที่ดีขึ้น

นาย หลี เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีสัญญาณที่ดีขึ้นในช่วงแรกของปีนี้ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญกับแรงกดดันและการปฏิรูปโครงสร้างอุปทานซึ่งช่วยให้จีนสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง

นาย หลี กล่าวในการประชุมระหว่างรัฐบาลท้องถิ่น พร้อมระบุว่า รัฐบาลท้องถิ่นควรให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก, ลดกำลังการผลิตส่วนเกินในธุรกิจเหล็กและถ่านหิน และใช้ธุรกรรมการเปลี่ยนหนี้สินเป็นทุน เพื่อลดภาระหนี้ของบริษัทต่างๆ

ทั้งนี้ GDP จีนในไตรมาสที่ 1/2559 นี้ นักเศรษฐกิจโดยการสำรวจของ Wall Street Journal คาดการณ์ว่าจะเติบโตได้เพียง 6.7% จากเดิมที่สามารถเติบโตได้ 6.9% ในปี 2015

หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวหานักเก็งกำไรว่าเป็นเหตุให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้น

หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ระบุถึง การแข็งค่าของเงินเยนในระยะหลังว่าเป็นการ “แข็งค่าเพียงข้างเดียว” และเกิดจากการเก็งกำไร พร้อมทั้งกล่าวว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะดำเนินมาตรการตอบโต้ หากค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นมากเกินกว่าจะยอมรับได้

การประชุมระหว่างกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ เสร็จสิ้นลงในวันนี้ โดยยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ทั้งนี้มีกำหนดการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 18 เม.ย.

การเจรจาระหว่างกรีซและเจ้าหนี้ได้หยุดพักลงในวันนี้ โดยที่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับการพิจาณาเงินช่วยเหลือ ซึ่งการเจรจาจะเกิดขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 18 เมษายนนี้

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของกรีซ กล่าวไว้ว่า “การประชุมครั้งนี้มีความคืบหน้ามากขึ้น ในเงื่อนไขต่างๆที่ต้องปรับปรุง เพื่อนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงต่อไป”

ความเห็นของฝ่ายเจ้าหนี้นั้นมีความต้องการที่จะเห็นกรีซลดการใช้จ่าย โดยมุ่งประเด็นไปที่การปฏิรูประบบบำเหน็จบำนาญ และภาษีเงินได้ ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 3% ของ GDP กรีซ

ราคาน้ำมันดิบสูงขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ โดยตลาดกำลังจับตาไปที่การประชุมกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันในวันอาทิตย์นี้

ในวันนี้ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 0.35% สู่ระดับ 40.50 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ BRENT ปรับตัวสูงขึ้น 0.47% สู่ระดับ 43.03 เหรียญ/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงระบุว่า การจำกัดการผลิตของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันจะช่วยแก้ไขปัญหาอุปทานล้นตลาดได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ทั้งนี้ปัจจัยพื้นฐานของน้ำมันดิบนั้นแข็งแกร่งขึ้น โดยนักวิเคราะห์จาก Energy Aspects ระบุว่า มีความกังวลเพียงเล็กน้อยต่อความปัจจัยพื้นฐานของน้ำมันดิบที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นับตั้งแต่เดือน มิ.ย.

รายงานจาก PLATTS ระบุว่า กลุ่ม OPEC ผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 40,000 บาร์เรล/วัน ในเดือน มี.ค. สู่ระดับ 32.38 ล้านบาร์เรล/วัน โดยมีปัจจัยหลักมาจากการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน โดยอิหร่านผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 110,000 บาร์เรล/วัน เดือน มี.ค. ขณะที่ ลิเบีย ไนจีเรีย และ เวเนซุอาลา ผลิตน้ำมันดิบลดลง

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com