• เฟดจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยในเดือนเมษายน ขณะที่เยนแข็งค่าขึ้นหลังผู้ว่าการบีโอเจส่งสัญญาณจะผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมหากจำเป็น และจับตายูโรบริเวณ 1.1500

    7 เมษายน 2559 | Economic News



หลังจากรายงานประชุมเฟดเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เฟดยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนเมษายน จึงส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ขณะที่ค่าเงินอังกฤษร่วงลงตามแรงเทคนิค ด้านค่าเงินเยนแข็งค่าอย่างหนักหลังจาก นายคุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ แถลงการณ์ว่า อาจผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมหากจำเป็น สำหรับค่าเงินยูโรดีดตัวขึ้นในกรอบอีกครั้ง จากการที่เหล่าเทรดเดอร์คาดหวังว่าถ้อยแถลงประธานอีซีบีจะเป็นตัวกำหนดทิศทางที่ชัดเจน


เฟดจะไม่ทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนเมษายน

รายงานประชุมเฟดวาระ 15-16 มีนาคม บ่งชี้ถึงความไม่ชัดเจนของเจ้าหน้าที่เฟด โดยเจ้าหน้าที่เฟดยังคงมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งเกี่ยวกับกรอบเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยสรุปภาพรวมว่าประเด็นสำคัญคือความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ จึงต้องระวัง และใช้กลยุทธ์แบบค่อยเป็นค่อยไป โดยลดการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนเมษายนต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ หรือส่งสัญญาณที่เร่งด่วน ในทางตรงกันข้าม เจ้าหน้าที่เฟดบางรายระบุว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจเป็นไปตามที่คาดหวังไว้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนเมษายนอาจเป็นการการันตีที่ดี

อย่างไรก็ดี เหล่าเทรดเดอร์ จับตาไปยังถ้อยแถลงของประธานเฟดที่จะเกิดขึ้นในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้เช้า ว่าจะกล่าวเกี่ยวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 27 เมษายนนี้หรือไม่ ซึ่งใจความสำคัญที่เฝ้ารอคอยคือความเป็นไปได้ที่เฟดอาจทำการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนข้างหน้าหลังจากสิ้นสุดเดือนเมษายน


ถ้อยแถลงประธานอีซีบีมีแนวโน้มจะเป็นตัวกำหนดทิศทางค่าเงินยูโร

ค่าเงินยูโรแกว่งตัวในกรอบโดยยังไม่มีเครื่องบ่งชี้ทางเศรษฐกิจหรือถ้อยแถลงสำคัญที่ส่งผลต่อตลาด แต่คาดว่าถ้อยแถลงของประธานอีซีบีในวันนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมด้านการเงินของอีซีบี ซึ่งคาดว่าอาจมีแนวโน้มที่จะเป็นตัวกำหนดทิศทางค่าเงินยูโรได้

ทั้งนี้ค่าเงินยูโรเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ยังทรงตัวอยู่ที่ 1.1420 หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 1.1330-1.1437 ดอลลาร์/ยูโร และคาดว่าน่าจะยังไม่เปลี่ยนแปลงไปก่อนทราบถ้อยแถลงของประธานอีซีบี ขณะที่ค่าเงินยูโรยังคงแข็งค่าจากแรงเทขายดอลลาร์ของเหล่าเทรดเดอร์เพื่อทำการ Lock Profits และกลับเข้าหาสินทรัพย์ Safe-Haven หลังจากที่เฟดยังคงผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อ

อย่างไรก็ดี ค่าเงินยูโรยังอยู่ในทิศทางแข็งค่าและมีโอกาสทดสอบเป้าหมายแนวต้านสำคัญทางจิตวิทยาบริเวณ 1.1500 ดอลลาร์/ยูโร


เยนแข็งค่าหลังผู้ว่าการบีโอเจส่งสัญญาณผ่อนคลายทางการเงิ

ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นในวัน หลังจากที่ นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ ย้ำว่า บีโอเจอาจเพิ่มการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมหากจำเป็นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% รวมทั้งกล่าวย้ำว่า สภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัวในระดับปานกลางตามแนวโน้มขณะนี้ แม้ว่าจะมีบางช่วงที่อ่อนตัวจากปริมาณการส่งออกและผลผลิต นั่นจึงหมายความว่า บีโอเจจะสร้างความปแปลกใจให้กับตลาดโดยการปรับเพิ่มระดับอัตราดอกเบี้ยติดลบ และการเข้าซื้อสินทรัพย์ตามโครงการQQE เพื่อเร่งให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นแตะระดับเป้าหมาย 2%


ที่มา: FXStreet 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com