• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 4 เมษายน 2559

    4 เมษายน 2559 | Economic News



หลังจากถ้อยแถลงของประธานเฟด ทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยน้อยลง

รายงานจาก Bloomberg ระบุว่า นับตั้งแต่ที่ประธานเฟดกล่าวถ้อยแถลงในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ทำให้เหล่าเทรดเดอร์ ปรับลดแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนเมษายนลงสู่ระดับศูนย์ และลดความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงสิ้นปีที่ระดับ 64%

ทั้งนี้ถ้อยแถลงเชิงผ่อนคลายนโยบายการเงินของเฟดในการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะระดับรายเดือนที่ต่ำสุดในรอบ 5 ปีครึ่ง ขณะที่ค่าเงินเยนกลับมาแข็งค่าขึ้น

นอกจากนี้การแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับ 31 สกุลเงินหลักในเดือนมีนาคม อาทิ ค่าเงินรูเบิลและค่าเงินบราซิล ได้ช่วยหนุนให้ค่าเงินในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ฟื้นตัวในระดับรายเดือนที่ดีที่สุดในรอบ 18 ปี


ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงต่อในวันนี้

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในวันนี้ โดย น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 1.22% สู่ระดับ 36.34 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ BRENT ปรับตัวลดลง 0.85% สู่ระดับ 38.34 เหรียญ/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่องในวันนี้ เนื่องจากความหวังว่าผู้ผลิตน้ำมันดิบจะสามารถตกลงกันและจำกัดการผลิตได้ลดน้อยถอยลงไป โดยน้ำมันดิบในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาปิด -4% เนื่องจากซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า จะเข้าร่วมการจำกัดการผลิตน้ำมันดิบก็ต่อเมื่ออิหร่านเข้าร่วมด้วย

ก่อนหน้านี้อิหร่านแสดงจุดยืนว่าจะเข้าร่วมแผนการจำกัดการผลิตก็ต่อเมื่ออิหร่านสามารถผลิตน้ำมันดิบได้ถึงระดับ 4 ล้านบาร์เรล/วัน ทั้งนี้ ณ เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา อิหร่านผลิตน้ำมันดิบได้ ณ ระดับ 3.13 ล้านบาร์เรล/วัน

ราคาน้ำมันปรับตัวลงใกล้แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบหนึ่งเดือนในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ระดับสูงจาก Wall Street ส่วนใหญ่ยังเชื่อว่าราคาน้ำมันจะฟื้นตัวได้ในปี 2016

ด้านนักวิเคราะห์จาก RBC Capital Markets คาดว่า ราคาน้ำมันจะรีบาวน์กลับได้ตามกำหนดการประชุม 17เมษายนนี้ ระหว่างกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันโอเปกและกลุ่มนอกโอเปก โดยหากผลการประชุมออกมามีมติตรึงกำลังการผลิตก็จะหนุนให้ราคาน้ำมันฟื้นตัวแถวระดับ 40 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com