• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 มีนาคม 2559

    25 มีนาคม 2559 | Economic News


ตัวเลขยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนที่ชะลอตัวลงเมื่อคืนนี้ เป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯในไตรมาส 1/2016

เมื่อวานนี้ตัวเลขยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนไม่รวมภาคการขนส่ง ปรับตัวลดลงมากกว่าที่คาด ณ ระดับ -1% เมื่อเทียบรายเดือน (เดิม 1.7%, คาดการณ์ -0.2%)

นักวิเคราะห์จาก Wells Fargo ระบุว่า ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนเมื่อคืนนี้ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อจีดีพีสหรัฐฯในไตรมาสที่ 1/2016 เนื่องจากจีดีพีจะถูกกดดันโดย ยอดค่าใช้จ่ายสำหรับเครื่องมือและอุปกรณ์ (Equipment Spending) และ สต็อกสินค้า(inventory) ชะลอตัวลง

โดยจากการประเมินเดิมของ Wells Fargo คาดการณ์ว่า สต็อกสินค้า จะดึง GDP สหรัฐฯลง 0.4% ในไตรมาส 1/2016 อย่างไรก็ตามจากตัวเลขที่ประกาศออกมาเมื่อคืนนี้ สต็อกสินค้าสหรัฐฯได้หดตัวลง 0.3% ชี้ว่า GDP สหรัฐฯอาจถูกสต็อกสินค้าดึงให้หดตัวลงมากกว่าที่ประเมินไว้

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่านักวิเคราะห์ฯ จะคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะไม่เข้าสู่สภาวะถดถอย(Recession) แต่เห็นได้ชัดว่าภาคการผลิตกำลังอ่อนแอ

นาย หลี เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจจี

เมื่อวานนี้ นาย หลี เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า จีนมีเครื่องมือทางนโยบายมากพอที่จะรักษาระดับการเติบโตตามเป้าหมาย 6.5-7%เอาไว้ได้ ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาเชิงโครงสร้างที่หยั่งรากลึกและปัจจัยลบต่างๆก็ตาม

ในประเด็นเรื่องค่าเงินหยวน นาย หลี กล่าวว่า จะรักษาค่าเงินหยวนไว้ในระดับที่สมเหตุสมผล และค่าเงินหยวนในระยะยาวจะไม่อ่อนค่าลง

ธนาคารกลางจีนในสัปดาห์นี้อัดฉีดเงินเข้าระบบการเงินมากที่สุดในรอบ 7 สัปดาห์

ธนาคารกลางจีน อัดฉีดเงินเข้าระบบการเงินในสัปดาห์นี้ผ่านการดำเนินการผ่านตลาดการเงิน(Open-Market Operations : OMOs) เป็นจำนวน 1.8 แสนล้านหยวน มากที่สุดในตั้งแต่สัปดาห์ก่อนเทศกาลตรุษจีน (1-5 ก.พ.) เนื่องจากความต้องการเงินมีมากขึ้น จากการขายหุ้นกู้แปลงสภาพมูลค่ากว่า 2 แสนล้านหยวนโดย Jiangsu Jiangnan Water Co. ในเดือน มี.ค. และความต้องการเงินจากสถาบันการเงิน เพื่อให้มีเงินเพียงพอตามกฎระเบียบของทางการในช่วงสิ้นสุดไตรมาส

นักวิเคราะห์จาก Guangzhou Rural Commercial Bank ระบุว่า ตลาดการเงินตึงตัวขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์นี้ เนื่องจากการขายหุ้นกู้แปลงสภาพ อย่างไรก็ตามตลาดผ่อนคลายมากขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าระบบมาในวันพฤหัสบดี และในสัปดาห์หน้าตลาดการเงินจะต้องเผชิญกับความ   ต้องการเงินของสถาบันการเงินในช่วงสิ้นสุดไตรมาส

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com