• ABN Amro ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาทองคำอีกครั้งในปี 2016 และ 2017

    23 มีนาคม 2559 | Gold News


นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมาที่สถาบันการเงินขนาดใหญ่อย่าง Dutch Bank ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาทองคำ ขณะที่เมื่อวานนี้ ABN Amro ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาทองคำในช่วงสิ้นปีอีกครั้งที่ระดับ 1,370 เหรียญ จากคาดการณ์เดิม 1,300 เหรียญ ขณะที่ในปี 2017 คาดว่าในช่วงสิ้นปีมีโอกาสเห็นราคาทองคำปรับตัวขึ้นแตะ 1,450 เหรียญ โดยปรับเพิ่มจากคาดการณ์แรกบริเวณ 1,300 เหรียญ

ทั้งนี้ ABN Amro ระบุในรายงานว่า ทองคำในปีนี้จะได้รับแรงหนุนจากการผ่อนคลายทางการเงินของเฟด การอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ และการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ โดยเมื่อเร็วๆนี้พวกเขาเพิ่งปรับมุมมองทิศทางค่าเงินดอลลาร์ และไม่เชื่อว่าในอีกหลายปีนี้ดอลลาร์จะขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ เนื่องจากมีโอกาสที่ปรับตัวลงมากกว่า

และจะเห็นได้ว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ แรงขับเคลื่อนส่วนใหญ่ของราคาทองคำคือค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งขณะนี้เราคาดการณ์ว่าดอลลาร์จะปรับตัวลงต่อในอีกหลายปีจากนี้ ท่ามกลางความผันผวนที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี สำหรับประเด็นของเฟดนั้น นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ มีมุมมองว่า เฟดอาจทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้ แต่พวกเรามองว่าอาจยังไม่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นจากการเคลื่อนไหวของเงินเฟ้อ และนั่นจะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ เนื่องจากนักลงทุนมีแนวโน้มจะเข้าซื้อทองคำจากการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่แท้จริง และนักลงทุนบางส่วนอาจเลือกถือครองทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ ดังนั้น ราคาทองคำจึงไม่มีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบในปีนี้ หากเฟดทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com