• ตลาดหุ้นจีนผ่อนคลายการใช้ Margin ในการซื้อขายหุ้น

    21 มีนาคม 2559 | SET News



จากภาพเส้นสีขาวแสดงถึงการซื้อขายหุ้นโดยใช้ Margin ของจีน, สีน้ำเงินหมายถึงดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต


ตลาดหุ้นจีนปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์(โบรคเกอร์) อาทิ หุ้นEverbright Securities Co. ซึ่งเป็นหนึ่งในหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้นจนชนเพดานของตลาดหุ้นจีนที่ +10%

เนื่องจากทางการจีนได้ผ่อนปรนการควบคุมการซื้อขายโดยใช้ Margin โดย China Securities Finance Corp ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐบาลจีนที่ทำหน้าที่ให้กู้ยืม Margin ให้แก่นักลงทุน ระบุในรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า จะลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืม Margin ลง ให้แก่ธุรกิจหลักทรัพย์ โดยมีดอกเบี้ยต่ำสุดที่ 3% และมีอายุเงินกู้ตั้งแต่ 7 วัน ถึง 182 วัน

ทั้งนี้หุ้นที่ซื้อโดยใช้ Margin ของจีนปรับตัวลดลงกว่า 60% นับตั้งแต่จุดสูงสุดเมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจากมุมมองของนักลงทุนต่อตลาดหุ้นจีนที่แย่ลงและการที่ทางการจีนเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในการเข้าถึงเงินกู้ ทำให้นักลงทุนทั่วไปเข้าถึงได้ยากขึ้น

นักวิเคราะห์จาก Huatai Securities Co. ระบุว่า การลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้จะช่วยลดต้นทุนในการระดมทุนของโบรคเกอร์ และอาจเป็นสัญญาณชี้ว่าตลาดหุ้นได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว ดังนั้นจึงขยายการใช้ Margin ได้เล็กน้อย ซึ่งแม้ปัจจุบันจะยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ก็ช่วยเพิ่มระดับความเชื่อมั่นได้

ในวันนี้ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ ปรับตัวสูงขึ้น 2.15% สู่ระดับ 3,018.80 จุด


ที่มา: Bloomberg

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com