• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 15 มีนาคม 2559

    15 มีนาคม 2559 | Gold News



ทองคำปรับตัวลงติดต่อกัน 3 วาระซื้อขาย ซึ่งในวันนี้ลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ โดยแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 2 มีนาคม บริเวณ 1,225.7 เหรียญ/ออนซ์ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่เฝ้าจับตากการประชุมเฟด

ขณะที่การปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นทั่วโลกได้สร้างความผันผวนต่อตลาดทองคำ โดยภาพรวมราคาทองคำปีนี้ปรับตัวขึ้น 16%

ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ และตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงมาเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบวัน หลังบีโอเจคงนโยบายการเงินตามคาด และปรับลดมุมมองเศรษฐกิจของประเทศที่กังวลต่อการเผชิญกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

นักวิเคราะห์จาก Lee Cheong Gold Dealers Ltd. กล่าวว่า พวกเรากำลังรอคอยการมาของประชุมเฟด และข้อมูลเศรษฐกิจจากสหรัฐฯที่จะแสดงว่าภาพรวมเศรษฐกิจประเทศนั้นอยู่ในทิศทางที่ดี ขณะที่ตลาดทองคำมีการเปิดสถานะ Long Position ค่อนข้างมาก ขณะที่นักลงทุนจึงเริ่มทำการเทขายทำกำไร

ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นก่อนจะเริ่มต้นประชุมเฟด จึงส่งผลให้ราคาทองคำ และค่าเงินเกือบทั้งหมดในกลุ่ม G10ปรับตัวลง โดยราคาทองคำปรับตัวลงแตะระดับแนวรับสำคัญ หลังจาก Break จุดสูงสุดเดิมที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม และภาวะขาลงของทองคำอาจดำเนินต่อไปจากการประชุมเฟดที่กำลังจะมาถึงนี้

ราคาในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลงเพราได้รับแรงกดดันจากหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันราคาในกลุ่มโลหะมีค่า ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในสัปดาห์นี้ จากแรงเทขายทำกำไรหลังจากที่ฟื้นตัวก่อนหน้า ประกอบกับข่าวที่อิหร่านปฏิเสธตรึงกำกลังการผลิต และการปรับททบทวนการขยายตัวของกลุ่มโอเปก

ทั้งนี้อิหร่านมีเป้าหมายจะขยายกำลังการผลิตน้ำมันดิบให้ได้ 4 ล้านบาร์เรล ด้านโอเปกปรับลดคาดการณ์จีดีพีสู่ระดับ 3.1% จากระดับ 3.4% ท่ามกลางแรงกดดันจากการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบ

นักวิเคราะห์จาก DailyFX ระบุว่า ภาพทางเทคนิคราคาทองคำปรับตัวลงมาแถวระดับแนวรับด้านล่าง และมีแรงกดดันต่อจากประเด็นสำคัญที่อาจสร้างความเสี่ยงของราคาได้ในสัปดาห์นี้ ขณะที่สัญญาณการปรับขึ้นใน Moving Average สิ้นสุดลงไป ดังนั้นเหล่าเทรดเดอร์ควรระวังและเตรียมตัวจากกรณีการหลุดระดับแนวรับด้านล่าง

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com