• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 15 มีนาคม 2559

    15 มีนาคม 2559 | Economic News






ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวขึ้นท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่เฝ้ารอผลการประชุมบีโอเจในวันนี้ ขณะที่เฟดจะเริ่มต้นในวันนี้ และสิ้นสุดการประชุมวันพรุ่งนี้ โดยดัชนีดอลลาร์เช้านี้ปรับตัวขึ้นมาบริเวณ 96.64

ด้านค่าเงินยูโรเช้านี้อ่อนค่าลงมาบริเวณ 1.1101 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.1155 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินเยนเช้านี้อ่อนค่าขึ้นบริเวณ 113.88 เยน/ดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า นักลงทุนโดยส่วนใหญ่คาดหวังว่า บีโอเจน่าจะยังคงนโยบายการเงินต่อไปในการประชุมวาระนี้ หลังจากผู้ว่าการบีโอเจแสดงความคาดหวังว่าจะใช้เวลาประเมินผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจจากการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยระดับติดลบในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ด้านการประชุมเฟด น่าจะยังคงตรึงระดับอัตราดอกเบี้ย แต่อาจมีความชัดเจนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่จะกำหนดในอนาคต แม้ว่าเจ้าหน้าที่เฟดจะมีความกังวลเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจโลก ควบคู่กับอัตราเงินเฟ้อและอัตราการจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ

นักกลยุทธ์จาก CitiFX ระบุว่า ตลาดประเมินว่ามีโอกาส 25% ที่เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังสิ้นสุดการประชุมในเดือนเมษายนนี้ ขณะที่ 60% เชื่อว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายนนี้ และประมาณ 100% เชื่อว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายน

รายงานจากมอร์แกน แสตนเลย์ ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงซบเซา ท่ามกลางการผลิตน้ำมันดิบที่ยังอยู่ระดับสูงจึงอาจเป็นอุปสรรคของการฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบในปีนี้

น้ำมันดิบ WTI ปิด -3.4% ที่ระดับ 37.18 จุด ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิด -2% ที่ระดับ 39.53 เหรียญ/บาร์เรล หลังมีรายงานว่าอิหร่านยังคงยืนกรานจะเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบในระดับเดียวกับช่วงก่อนถูกคว่ำบาตร และจะไม่ร่วมเจรจากับกลุ่มโอเปก หากยังผลิตไม่ถึง 4 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านมีแนวโน้มจะแตะ 2 ล้านบาร์เรล/วัน ในวันที่ 19 มีนาคมนี้ โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 1.75 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนกุมภาพันธ์

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานรัสเซีย กล่าวว่า กลุ่มโอเปกและกลุ่มนอกโอเปกยังไม่สามารถลงนามข้อตกลงในการประชุมเดือนหน้าที่กรุงโดฮา เพื่อจำกัดการผลิตน้ำมัน ขณะที่ให้การยกเว้นสำหรับอิหร่าน เนื่องจากอิหร่านถูกคว่ำบาตรเป็นเวลาหลายปี

รายงานจากกลุ่มโอเปก มีการปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกในปีนี้สู่ระดับ 31.5 ล้านบาร์เรล/วัน โดยลดลง 100,000 บาร์เรล/วัน

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าซาอุดิอาระเบียคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบในเดือนกุมภาพันธ์แถวระดับ 10 ล้านบาร์เรล/วัน จึงบ่งชี้ว่ากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันกำลังปฏิบัติตามข้อตกลงขั้นต้นที่ร่วมกับกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆในการตรึงกำลังการผลิตน้ำมันดิบ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com