• ตลาดการเงิน คาดการณ์ว่า อีซีบีจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมวันนี้

    10 มีนาคม 2559 | Economic News


นักวิเคราะห์ใน Wall Street ต่างคาดการณ์ว่าอีซีบีจะขยายมาตรการทางการเงินในวันนี้ เพื่อกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ โดยคาดการณ์ว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.1% สู่ระดับ -0.4% และเพิ่มระดับการเข้าซื้อพันธบัตรอีก 10,000 ล้านยูโร สู่ระดับ 70,000 ล้านยูโรต่อเดือน

นักวิเคราะห์จาก Strategas Research Partners ระบุในรายงานว่า อีซีบีถูกคาดหวังเป็นวงกว้างว่าจะเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในวันนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับติดลบในเดือน ก.พ.อัตราเงินเฟ้อของสหภาพยุโรปในเดือน ก.พ. อยู่ในระดับ -0.2% เมื่อเทียบรายปี (เดิม 0.3% ในเดือน ม.ค.) ขณะที่เป้าหมายเงินเฟ้อของอีซีบีอยู่ที่ 2.0%ทั้งนี้ในการประชุมเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา อีซีบีออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์

นักวิเคราะห์จาก Capital Economics ระบุในรายงานว่า การออกมาตรการกระตุ้นน้อยกว่าคาดของอีซีบีในการประชุมเดือน ธ.ค. ได้เพิ่มความเสี่ยงหากในครั้งนี้อีซีบีทำให้ตลาดผิดหวังอีกครั้ง อีกทั้งในภาวะที่มุมมองเศรษฐกิจที่แย่ลงในขณะนี้ น่าจะทำให้อีซีบีผ่อนคลายมาตรการทางการเงินมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นาย Jens Weidmann ประธานธนาคารกลางเยอรมันและสมาชิกคณะมนตรีบริหารของอีซีบี ได้กล่าวเตือนถึงการผ่อนคลายมาตรการทางการเงินเพิ่มเติมว่าจะเป็นการทำให้รัฐบาลในแต่ละประเทศละเลยการทำหน้าที่ของตนที่จะทำให้เศรษฐกิจของยูโรโซนดีขึ้นทั้งนี้รัฐบาลประเทศต่างๆในเขตยูโรโซน ถูกขอร้องให้ลดระบบข้าราชการและกฎระเบียบต่างๆลงเพื่อให้ภาคธุรกิจสามารถเริ่มต้นธุรกิจใหม่และเติบโตได้ง่ายขึ้น

ที่มา: USA Today, The Washington Post,

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com