• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 9 มีนาคม 2559

    9 มีนาคม 2559 | Economic News






ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินเยนจากข้อมูลการค้าจีนที่อ่อนแอและส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก จึงทำให้นักลงทุนกลับเข้าถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย โดยเช้านี้ดัชนีดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 97.21 และค่าเงินเยนแข็งค่าลงมาที่ระดับ 112.49 เยน/ดอลลาร์ในเช้าวันนี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรย่อตัวลงมาบริเวณ 1.09925 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.012 ดอลลาร์/ยูโร

ยอดส่งออกจีนในเดือนกุมภาพันธ์ปรับตัวลงมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ และปรับตัวลงมากที่สุดในรอบกว่า 6 ปี หลังจากที่รัฐบาลจีนพยายามหาวิธีฟื้นความมั่นใจนักลงทุนต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนว่ายังคงแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ยอดส่งออกปรับตัวลง 25.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งการร่วงลงเกือบ 2 เท่าดังกล่าวทำให้ตลาดเกิดความวิตกกังวลต่อการทรุดตัวของอุปสงค์ในตลาดใหญ่ของจีน ขณะที่ยอดนำเข้าปรับตัวลง 13.8% ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกันเดือนที่ 16

ซึ่งข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐฯปรับตัวลง รวมทั้งสินค้าโภคภัณฑ์ส่วนใหญ่ก็ได้รับแรงกดดันด้วยเช่นกัน เนื่องจากข้อมูลการค้าดังกล่าวของจีนสะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญอยู่ และส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปและนิวซีแลนด์จะผ่อนคลายการเงินมากขึ้นจากการทบทวนนโยบายในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้

รายงานจากสถาบันจัดอันดับ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ กล่าวเตือนว่า การทรุดตัวของราคาน้ำมันดิบและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ไอเอ็มเอฟเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมีการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อหนุนสภาพเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงิน และราคาในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลง โดยความเสี่ยงโลกเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ที่ไอเอ็มเอฟประกาศปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกสู่ระดับ 3.4% ในเดือนมกราคม

น้ำมันดิบ WTI ปิด -3.7% ที่ระดับ 36.5 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิด -2.9% ที่ระดับ 39.65 เหรียญ/บาร์เรล เพราะได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐฯจะปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งแรงกดดันจากข้อมูลการค้าที่อ่อนแอของจีน

ขณะที่ Goldman Sachs กล่าวเตือนว่าการฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบยังไม่มีเสถียรภาพ ขณะที่ข้อมูลภาคอุตสาหกรรมแสดงให้เห็นว่าสต็อกน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของไนจีเรีย เผยว่า กลุ่มโอเปกและรัสเซียมีกำหนดการประชุมร่วมกันในวันที่ 20 มีนาคมนี้ 


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com