• ยอดส่งออกจีนปรับตัวลงมากสุดนับตั้งแต่พฤษภาคม 2009

    8 มีนาคม 2559 | Economic News



ยอดส่งออกจีนในเดือนกุมภาพันธ์ปรับตัวลงมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ และปรับตัวลงมากที่สุดในรอบกว่า 6 ปี หลังจากที่รัฐบาลจีนพยายามหาวิธีฟื้นความมั่นใจนักลงทุนต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯว่ายังคงแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ยอดส่งออกปรับตัวลง 25.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งการร่วงลงเกือบ 2 เท่าดังกล่าวทำให้ตลาดเกิดความวิตกกังวลต่อการทรุดตัวของอุปสงค์ในตลาดใหญ่ของจีน ขณะที่ยอดนำเข้าปรับตัวลง 13.8% ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกันเดือนที่ 16

ทั้งนี้ข้อมูลยอดส่งออกร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่พฤษภาคมปี 2009 แต่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า อาจไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่บ่งชี้ถึงเงื่อนไขการซบเซาทางเศรษฐกิจจีน เพราะกิจกรรมทางธุรกิจปรับตัวลงในช่วงเทศกาลหยุดยาวจากเทศกาลตรุษจีน จึงทำให้ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้ปรับตัวลดลง

นักเศรษฐศาสตร์จาก Capital Economics กล่าวว่า ยอดส่งออกในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมาแข็งแกร่งอย่างมาก เนื่องจากเทศกาลตรุษจีนในปีดังกล่าวเริ่มต้นช้า จึงส่งผลกระทบในเดือนมีนาคมแทน จึงอาจบ่งชี้ว่าเราอาจเห็นสัญญาณการกลับตัวที่แจ็งแกร่งของข้อมูลดังกล่าวในเดือนถัดไปแทน

ซึ่งถึงแม้พวกเราจะไม่แน่ใจต่อภาพรวมการส่งออกทั้งหมดว่ายังคงอ่อนตัวหรือไม่ แต่เราก็ไม่เห็นหลักฐานที่มากพอที่ส่งผลให้ปรับตัวลง อาทิ ไม่มีการปรับลดลงของยอดส่งออกสินค้าของภาคการผลิต จากการสำรวจดัชนี PMI ของ Markitและภาพรวมโดยทั่วไปของภาคแรงงานยก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com