• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 8 มีนาคม 2559

    8 มีนาคม 2559 | Economic News





ตลาดหุ้นดาวโจนส์ปิด +0.4% ที่ระดับ 17,073.95 จุด โดยตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นกว่า 5% จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าจีนจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอย่างต่อเนื่อง

ตลาดหุ้นยุโรปปิด -0.3% ที่ระดับ 340.93 จุด โดยได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจเยอรมนี หลังข้อมูลยอดคำสั่งซื้อภาคโรงงานของเยอรมนีที่ถึงแม้จะออกมาดีกว่าคาดแต่ก็ยังบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวที่ระดับ -0.1% ในเดือนมกราคม เพราะได้รับแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและการทรุดตัวของราคาน้ำมันดิบ

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นหลังราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 3 เดือน จากความคาดหวังที่ว่ามาตรการจากหารือร่วมกันของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ได้ช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของราคา

เช้านี้ดัชนีนิกเกอิเปิด -0.13% ที่ระดับ 16,889.48 จุด จากการแข็งค่าของค่าเงินเยนจึงฉุดรั้งให้หุ้นกลุ่มส่งออกปรับตัวลง ขณะที่ข้อมูลจีดีพีขั้นสุดท้ายประจำไตรมาสที่ 4/2015 ของญี่ปุ่นชะลอตัวลงน้อยกว่าประมาณการณ์ครั้งแรก แต่ภาคการอุปโภคบริโภคของเอกชนยังคงอ่อนแอ

นักบริหารเงิน ประเมินว่า ค่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยสำคัญใหม่ๆเข้ามา โดยตลาดขยับตามFlow การซื้อขายปกติ และคาดว่าวันนี้จะยังเคลื่อนไหวในกรอบ 35.35 – 35.45 บาท/ดอลลาร์

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดว่าปีนี้ต่างชาติจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น โดยเชื่อว่าทั้งปีจะมีตัวเลขเป็นซื้อสุทธิ จากปีก่อนที่ต่างชาติขายสุทธิไปราว 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมียอดซื้อสุทธิเข้ามาแล้ว 5.8 พันล้านบาท โดยมองว่าเป็นผลมาจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนออกมาค่อนข้างดี โดยกำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียนในปี 58 ที่ผ่านมาติดลบเพียง 1.3% แต่อย่างไรก็ตาม หากตัดผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ประกอบธุรกิจด้านน้ำมัน ปิโตรเคมี จะส่งผลให้บริษัทจดทะเบียนมีกำไรสุทธิเติบโต 5.95% ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่ดีที่สุดในอาเซียน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไทย เผย ความคืบหน้าในเรื่องการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific partnership: TPP) นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไทยคงจะเข้าร่วมเจรจาในการเข้าเป็นสมาชิก TPP แต่ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาเตรียมการรองรับประเด็นต่าง ๆ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com