• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 3 มีนาคม 2559

    3 มีนาคม 2559 | Economic News





ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในตลาดเอเชีย โดยนักลงทุนบางส่วนรอคอยรายงานการจ้างงานในวันศุกร์นี้ และคาดหวังว่าจะช่วยหนุนให้เฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ตามกำหนดการที่วางไว้ในปีนี

นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก Sumitomo Mitsui Trust Bank กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์กำลังปรับตัวสูงขึ้นก่อนทราบรายงานการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งนักลงทุนจะยังไม่ทำอะไรจนกว่าระได้รับข้อมูลยืนยันในคืนวันศุกร์ว่าเป็นดังที่พวกเขาคาดการณ์หรือไม่

ทั้งนี้ ADP เผยข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของเอกชนที่ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งแตะระดับ 214,000 ตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และยิ่งเพิ่มกระแสคาดการณ์ว่าข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐฯจะปรับตัวสูงขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ดี นักลงทุนบางส่วน ยังคงจับตาไปยังการเข้าซื้อค่าเงินยูโรหลังจากที่เจ้าหน้าที่อีซีบีระดับสูง กล่าวย้ำว่า ยังคงมีความเป็นไปได้ที่อีซีบีจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า เมื่อพวกเขาได้ทำการปรับทบทวนการดำเนินนโยบายในปัจจุบั

นายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลเศรษฐกิจใดที่เปลี่ยนมุมมองของเขาต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ หรือจำนวนครั้งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้และปีหน้า

ซึ่งจำนวนครั้งของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถือเป็นยุทธวิธีว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวนเท่าไรในปีนี้และปีหน้า ไม่เพียงแต่นำความแตกต่างของปัจจัยพื้นฐานที่ส่งผลต่อมุมมองเศรษฐกิจสหรัฐฯ แต่ผมก็ไม่อาจกล่าวถึงความเหมือนกันที่แน่นอนได้ แต่ความแตกต่างนั้นน่าจะเป็นไปอย่างดีขึ้น

กิจกรรมการขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯขยายตัวเกือบทั้งหมดในต้นเดือนมกราคมจนถึงช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่เงื่อนไขที่หลากหลายทั่วทุกภูมิภาคและทุกภาคส่วนยังคงเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งภาพรวมทางเศรษฐกิจที่ผสมผสานกันน่าจะส่งผลต่อกลุ่มผู้กำหนดนโยบายการเงินของเฟด ในการตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมระหว่าง 15-16 มีนาคมนี้

นาย นากาโซะ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของบีโอเจ ระบุว่า อาจมีการหาวิธีการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อรักษาความเชื่อมั่นต่อภาคการเงินของญี่ปุ่น และ ณ ขณะนี้ยังไม่อาจกล่าวได้ว่า การดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบจะยาวนานเท่าไร แต่เชื่อว่าระดับอัตราดอกเบี้ยติดลบจะไม่สร้างผลกระทบต่อการดำเนินงานของภาคธนาคาร

ในวันนี้ Moody’s ได้ปรับลดมุมมองต่อรัฐวิสาหกิจจีนลงสู่ระดับ มุมมองเชิงลบ(Negative) จำนวน 38 บริษัท ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ที่ได้ปรับลดปรับลดมุมมองของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่บริษัทประกันภัย(non-insurance financial firms’) ของจีนกว่า 25 สถาบัน รวมถึงมุมมองต่อประเทศจีน สู่มุมมองเชิงลบจากมีเสถียรภาพเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ Moody’s ให้เหตุผลในการปรับลดมุมมองในครั้งนี้ว่า ความสามารถในการสนับสนุนรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลจีนได้ลดน้อยลงจากการประเมินครั้งก่อน

เมื่อวานนี้ รายงานจากภาคเอกชน เผย ภาคอุตสาหกรรมการบริการของจีน (ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งของจีดีพีจีน) ยังคงมีการขยายตัวแต่อยู่ในอัตราที่ช้าลง

โดย Caixin เผย ดัชนี PMI ภาคบริการปรับตัวลงแตะ 51.2 ในเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่ขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ในเดือนมกราคมที่ระดับ 52.4 ซึ่งดัชนีที่ยังยืนเหนือระดับ 50 ยังคงบ่งชี้ถึงการขยายตัวของ ขณะที่หากต่ำลงกว่า 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

บริษัท PDVSA ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจน้ำมันของเวเนซุเอลา ระบุในรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของเวเนซุเอลา ได้กล่าวว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันกว่า 15 ประเทศจะเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือการจำกัดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบและมาตรการอื่นๆเพิ่มเติ

ราคาน้ำมันดิบในตลาดซื้อขายวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น โดยตลาดมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นและมีการ Spread จากสถานะ Long Position ที่เพิ่มมากขึ้นในรอบ 20 เดือน จากการใกล้สิ้นสุดข้อตกลงการตรึงกำลังการผลิตและปริมาณความต้องการที่แข็งแกร่ง

โดย WTI ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 นับตั้งแต่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา หลังจากที่ราคาร่วงลงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่ปี 2003 แถวระดับ 26 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปรับตัวขึ้นเช่นกัน

เทรดเดอร์ กล่าวว่า ตลาดน้ำมันกำลังมีการ Spread เพิ่มขึ้นหลังจากที่ราคาร่วงลงกว่า 70% นับตั้งแต่กลางปี 2014

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com