• Moody's ปรับลดมุมมองต่อเศรษฐกิจจีนสู่ระดับ "มุมมองเชิงลบ"

    2 มีนาคม 2559 | Economic News


ภาพ : ทุนสำรองระหว่างประเทศของจีน

บริษัทจัดอันดับเรทติ้ง Moody’s ได้ปรับลดมุมมองต่อเศรษฐกิจจีนสู่ระดับ มุมมองเชิงลบ(Negative) จาก มุมมองมีเสถียรภาพ(Stable) เนื่องจากความอ่อนแอของดัชนีชี้วัดทางการคลังและการลดลงของทุนสำรองระหว่างประเทศ

ทุนสำรองระหว่างประเทศของจีนปรับตัวลดลง 9.95 หมื่นล้านเหรียญในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมาสู่ระดับ 3.23 ล้านล้านเหรียญ ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ พ.ค. 2012 เนื่องจากธนาคารกลางจีนพยายามแทรกแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้ค่าเงินหยวนอ่อนค่าเร็วเกินไป

ทั้งนี้ถึงแม้ว่าทุนสำรองระหว่างประเทศของจีนจะปรับตัวลดลงเป็นอย่างมาก แต่ยังคงอยู่ในระดับที่สูงที่สุดในโลก อย่างไรก็ตามMoody’s กังวลต่อการลดลงของทุนสำรองฯที่ปรับตัวลดลงอย่างมากในระยะหลัง ซึ่งอาจทำให้เงินทุนไหลออกอย่างต่อเนื่อง กดดันให้ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงและส่งผลกระทบถึงความเชื่อมั่นต่อผู้กำหนดนโยบายของจีนต่อไป

Moody’s คาดการณ์ว่าหนี้สาธารณะต่อ GDP จีน จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับมากกว่า 43% จากเดิม 40.6% ในสิ้นปี 2015 และ 32.5% ในปี 2012 เนื่องจากรัฐบาลจีนต้องเพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และเติบโตน้อยที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

Moody’s ระบุว่า ไม่มั่นใจในความสามารถในการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีน ปัจจุบัน Moody’s ให้อันดับเรทติ้งของจีนอยู่ที่ระดับ Aa3 ซึ่งสูงกว่าระดับเก็งกำไรหรือระดับขยะ(Junk Grade) 7 ขั้นทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทจัดอับดับอื่นๆ Standard & Poor's ให้อันดับความน่าเชื่อถือของจีนเท่ากับ Moody’s ขณะที่ Fitch ให้ต่ำกว่า 1 ขั้น โดยทั้ง Standard & Poor's และ Fitch ต่างให้ มุมมองต่อจีนเป็น มีเสถียรภาพ (Stable)

ที่มา: CNBC, Trading Economics


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com