• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 1 มีนาคม 2559

    1 มีนาคม 2559 | Gold News


ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจของจีนที่อ่อนแอ ได้ทำให้เกิดความกังวลต่อภาพรวมเศรษฐกิจโลก รวมถึงเงินทุนที่ไหลเข้าสู่กองทุนทองคำ SPDR ได้ทำให้กองทุนฯ ถือครองทองคำมากที่สุดนับตั้งแต่กันยายน 2014

ภาพ : เส้นสีดำหมายถึงราคาทองคำ, เส้นสีฟ้าหมายถึงส่วนกลับของการคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือน ธ.ค. (ยิ่งสูงคือคาดการณ์ว่าจะไม่ขึ้น,ยิ่งต่ำคือคาดการณ์ว่าจะขึ้น)

Societe Generale ระบุว่า ราคาทองคำดูเหมือนว่าจะเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามกับการคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด หรือพูดอีกนัยหนึ่งคือ เมื่อราคาทองคำจะลดลงเมื่อนักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือก็คือนักลงทุนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะดี

นักวิเคราะห์จาก Societe Generale ระบุว่า การปรับตัวสูงขึ้นของราคาทองคำในเวลานี้นั้นดูไม่มีเสถียรภาพ ดังนั้นเวลานี้จึงเหมาะที่จะขาย และระบุว่าราคาทองคำปัจจุบันสูงเกินมูลค่าอยู่ 6% โดยขณะนี้ควรอยู่ราว 1,152 เหรียญ แต่ปัจจุบันอยู่ราว 1,245 เหรียญ

โดย Societe Generale ยังคงเชื่อมั่นว่าความผันผวนในตลาดการเงินในระยะเวลานี้และการชะลอตัวของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนานั้นไม่น่าจะส่งผลให้สหรัฐฯเกิดภาวะถดถอย โดยหากเศรษฐกิจสหรัฐฯจะถดถอยจริง นักลงทุนในตลาดควรจะเริ่มคาดการณ์ว่าเฟดจะสามารถขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ได้เพียงครั้งเดียว เนื่องจากตลาดแรงงานของสหรัฐฯจะต้องเริ่มชะลอตัวลงอย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จาก Deutsche Bank ระบุเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า นักลงทุนควรเข้าซื้อทองคำเพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวและตลาดหุ้นที่สับสนอลหม่าน


ในช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา ทองคำเกิดสภาวะ Golden Cross ซึ่งสัญญาณทางเทคนิคเกิดขึ้นระหว่างเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วัน ตัดขึ้นเหนือเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี จึงเป็นการส่งสัญญาณว่าทองคำอาจมีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

รายงานจาก Taurus Wealth Advisors Pte ระบุว่า การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในช่วงเริ่มต้นปี 2016 อาจเป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น ดังนั้น ทองคำอาจพิสูจน์ให้เห็นถึงการเป็นสินทรัพย์ที่ดีที่สุด ท่ามกลางความอ่อนแรงในการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ

ทั้งนี้ นักกลยุทธ์จาก Taurus กล่าวว่า ทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปทำจุดสูงสุดแถวระดับ 1,350 – 1,400 เหรียญ ในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งการจะฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 1,400 เหรียญได้นั้น จำเป็นที่ราคานับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาจะต้องฟื้นตัวอีก 13% หรืออีก 32% สำหรับตลอดปีนี้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com