• ทองคำมีแนวโน้มจะปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดแถว 1,400 เหรียญในช่วงสิ้นปี

    1 มีนาคม 2559 | Gold News

รายงานจาก Taurus Wealth Advisors Pte ระบุว่า การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในช่วงเริ่มต้นปี 2016 อาจเป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น ดังนั้น ทองคำอาจพิสูจน์ให้เห็นถึงการเป็นสินทรัพย์ที่ดีที่สุด ท่ามกลางความอ่อนแรงในการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ

ทั้งนี้ นักกลยุทธ์จาก Taurus กล่าวว่า ทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปทำจุดสูงสุดแถวระดับ 1,350 – 1,400 เหรียญ ในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งการจะฟื้นตัวขึ้นแตะระดับ 1,400 เหรียญได้นั้น จำเป็นที่ราคานับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาจะต้องฟื้นตัวอีก 13% หรืออีก 32% สำหรับตลอดปีนี้

ทองคำในปี 2016 ปรับตัวขึ้น ท่ามกลางการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง จึงทำให้เหล่าเทรดเดอร์ตัดลดการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่การประกาศใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยระดับติดลบของญี่ปุ่นกับอีซีบี ยังช่วยหนุนการฟื้นตัวของทองคำ โดยทำให้นักลงทุนเพิ่มปริมาณการถือครองทองคำเพิ่มขึ้น ขณะที่ในเดือนที่ผ่านมา นักลงทุนส่วนใหญ่ศูนย์เสียศรัทธาในความสามารถของธนาคารกลางต่างๆ ในการ   กระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์จาก Evolution Mining Ltd. กล่าวว่า ทองคำได้รับประโยชน์สูงสุดจากการที่เหล่าธนาคารกลางต่างๆเปลี่ยนแปลงแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม และการใช้อัตราดอกเบี้ยนโยบายระดับติดลบที่เพิ่มขึ้นจึงกลายเป็นเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์ และทองคำก็ดูจะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าตลาดหุ้นที่มีความเกี่ยวเนื่องกับผลตอบแทนพันธบัตร

Top Commodity


ทองคำปรับตัวขึ้น โดยจะเห็นได้จากดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ของบลูมเบิร์กในปี 2016 โดยปรับขึ้นกว่า 17% แตะระดับ 1,243.73 เหรียญ/ออนซ์ในวันนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นปรับตัวลงประมาณ 6.8% น้ำมันดิบปรับตัวลง 0.8% ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ร่วงลง 0.4% สำหรับภาพรวมในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้นถือเป็นระดับเดือนที่ดีที่สุดของทองคำที่มีการฟื้นตัวมากที่สุดในรอบกว่า 4 ปี ขณะที่กองทุนทองคำขนาดใหญ่เพิ่มการถือครองกว่า 12% ซึ่งเป็นระดับการซื้อเพิ่มมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2009 ซึ่งนักกลยุทธ์จาก Taurus กล่าวว่า การไหลเข้าของกระแสเงินผ่านกองทุนETFs จะช่วยผลักดันให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น

แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมองว่าราคาทองคำเป็นขาขึ้น โดย Goldman Sachs Group Inc. แสดงความกังวลต่อการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำในปีนี้ และไม่รับประกันถึงการปรับตัวขึ้น โดยเชื่อว่าราคาทองคำอาจปรับตัวกลับลงมาทดสอบ 1,000 เหรียญได้ในอีก 12 เดือน จากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่ Oversea-Chinese Banking Corp. (OCBC) กล่าวในเดือนที่ผ่านมาว่า ทองคำในช่วงสิ้นปีจะเคลื่อนไหวระหว่าง 1,000 เหรียญ และ 1,150 เหรียญ

นายบาร์นาบัส เกน นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันจาก OCBC ว่า ทองคำยังมีแนวโน้มเป็นขาลง จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2016 ซึ่งปีนี้เฟดน่าจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อย่างน้อยหนึ่งครั้ง หรือจำนวน 1-2 ครั้ง หากภาคการผลิตและสภาพเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวตามเป้าที่กำหนด

ความผันผวนของตลาดการเงิน

หลังจากที่เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนธันวาคมปี 2015 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินในปี 2016 จึงทำให้เหล่าเทรดเดอร์ตัดลดคาดการณ์กระแสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ณ ขณะนี้จึงมีโอกาสเพียง 10% ที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ โดยลดลงจากระดับ 51% ของผลสำรวจในช่วงต้นปีนี้

ทั้งนี้ นางลอเรตต้า เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาเคฟแลนด์ กล่าวในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ปัจจัยพื้นฐานของสหรัฐฯยังคงแข็งแกร่ง เฟดจึงควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นไปค่อยไป ขณะที่นักวิเคราะห์จาก Taurus กล่าวว่า หากเฟดไม่ดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ ทองคำก็มีโอกาสฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์จาก Taurus เชื่อว่า เฟดอาจทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ 2 ครั้งในปีนี้ แต่ทองคำอาจปรับขึ้นได้ต่อเนื่องจากภาวะความเปลี่ยนแปลงในตลาด ดังนั้น การถือครองสถานะ Long Position ในทองคำจึงเป็นแนวทางการซื้อขายทีดีที่สุดสำหรับภาพขาขึ้นในปี 2016

ที่มา: Bloomberg

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com