• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559

    29 กุมภาพันธ์ 2559 | Gold News




ราคาทองคำปรับตัวลดลงในวันศุกร์ที่ผ่านมากว่า 1.5% สู่ระดับ 1,220.4 เหรียญ เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาดีกว่าคาด ขณะที่ภาพรวมตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงไป 10.4 เหรียญ หรือ 0.8% โดยราคาสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้จนกระทั่งถึงวันพฤหัสบดีและปรับตัวลดลงในวันศุกร์

กองทุนทองคำ SPDR ยังมีการเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง โดยวันศุกร์ซื้อเพิ่ม 2.08 ตัน ปัจจุบันเพิ่มการถือครองขึ้นมาที่ระดับ 762.4 ตัน ส่งผลให้ภาพรวมปัจจุบันมีการเข้าซื้อระดับเดือนสุทธิ 93.17 ตันในเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่ภาพรวมราคาทองคำตลอดปีมีสถานะเข้าซื้อสุทธิ 120.03 ตัน

นักกลยุทธ์ตลาดอาวุโส ประจำ RJO Futures ระบุว่า ตัวเลขจีดีพีสหรัฐฯที่ออกมาดีกว่าคาดจะส่งผลให้ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้มากขึ้น และจะทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง

นักวิเคราะห์จาก Kitco ระบุว่า ราคาทองคำสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้มากในปีนี้ เนื่องจากการที่ตลาดไม่แน่ใจว่าเฟดจะสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อย่างที่หวังในปีนี้ ซึ่งส่งผลให้เหล่าเทรดเดอร์ต่างจับตามองตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯอย่างแข็งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร โดยจะเผยออกมาในสัปดาห์นี้ ตัวเลขดังกล่าวเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกระทบต่อการคาดการณ์ของตลาดต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ผู้อำนวยการฝ่ายการป้องกันความเสี่ยงเชิงพาณิชย์(Commercial Hedging) ประจำ Walsh Trading ระบุว่า ในสัปดาห์นี้มีตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยหากตัวเลขดังกล่าวสามารถออกมาได้อย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะการจ้างงานนอกภาคการเกษตร จะทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าเฟดจะสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีกครั้ง

นักวิเคราะห์จาก Societe Generale ระบุว่า การคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดคือสิ่งที่ตลาดให้ความสำคัญ ทั้งนี้ภาพรวมของตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯในปีนี้ประกอบกับความคิดเห็นของสมาชิกเฟดที่ผ่านมา บ่งชี้ให้เห็นว่าเฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปอีกซักระยะหนึ่ง โดยนักลงทุนจำนวนมากคาดการณ์แย่ลงว่าเฟดอาจจะสามารถปรับขึ้นดอกเบี้ยได้เพียงครั้งเดียวในปีนี้ จากที่ก่อนหน้าเคยคาดการณ์ไว้ว่าจะสามารถปรับขึ้นได้ 2-3 ครั้ง

นายหน้าสินค้าโภคภัณฑ์อาวุโส ประจำ iiTrader ระบุว่า หากราคาน้ำมันดิบมีเสถียรภาพจะส่งผลให้ตลาดหุ้นมีเสถียรภาพไปด้วย และจะทำให้ความต้องการทองคำในฐานะ Safe-Haven ลดลง อย่างไรก็ตามยังคาดว่าราคาทองคำจะสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้ในระยะกลาง เนื่องจากราคาทองคำสามารถทรงตัวอยู่เหนือแนวรับสำคัญได้แม้ตลาดหุ้นจะฟื้นตัวก็ตาม โดยราคาทองคำระหว่าง 1,200 – 1,222 เหรียญ รวมถึงการปรับฐานอื่นๆจะสามารถดึงดูดนักลงทุนได้

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคอาวุโส ประจำ Telvent DTN ระบุว่า ทองคำยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ต่อ แต่ต้องรอบคอบให้มาก โดยจากมุมมองทางเทคนิค เงินทุนกำลังไหลกลับเข้าทองคำและกำลังสร้างฐานสำหรับการฟื้นตัวในระยะยาว อย่างไรก็ตามหากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาดี จะเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของราคาทองคำ

ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ตลาด COMEX ปรับเพิ่มหลักประกันขั้นต้น (IM) และ หลักประกันรักษาสภาพ (MM) ของสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า ขนาด 100 ออนซ์ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้มั่นใจว่าจะหลักประกันจะสามารถครอบคลุมความผันผวนที่เกิดขึ้นได้ ทั้งนี้หลักประกันขั้นต้นเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 4,675 เหรียญ สู่ระดับ 4,950 เหรียญ และหลักประกันรักษาสภาพจากเดิม 4,250 เหรียญ สู่ระดับ 4,500 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com