• อัตราเงินเฟ้อญี่ปุ่นยังอยู่ในระดับต่ำ

    19 กุมภาพันธ์ 2559 | Economic News

ญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า รายงานดัชนีราคาผู้ผลิตของญี่ปุ่นในสัปดาห์หน้าจะยังคงระดับเดิมในเดือนมกราคม จึงอาจยิ่งสร้างแรงกดดันต่อความสามารถของกลุ่มผู้กำหนดนโยบายการเงินในการผลักดันสภาพเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์จากรอยเตอร์ ระบุว่า อุปสงค์ที่ชะลอตัวของผู้บริโภค รวมถึงการทรุดตัวของราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มจะเป็นปัจจัยกดดันเงินเฟ้อ ขณะที่ประสิทธิผลจากการอ่อนค่าของค่าเงินเยนในไม่กี่ปีที่ผ่านมาดูเหมือนจะเจือจางลงไป

นักเศรษฐศาสตร์จาก Shinkin Bank กล่าวว่า ราคากลุ่มพลังงานที่ปรับตัวลดลง อาทิ แก๊สโซลีนและเชื้อเพลิงยังคงเป็นปัจจัยสำคัญ แต่การชะลอของการปรับตัวขึ้นในภาคอาหารและความต้องการระดับวันได้รับผลจากการอ่อนตัวของการใช้จ่ายผู้บริโภค

ขณะที่นักวิเคราะห์จาก SMBC Nikko Securities กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตมีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงในเดือนกุมภาพันธ์ และมีโอกาสปรับตัวลดลงต่อเนื่องไปจนถึงประมาณเดือนมิถุนายน หากว่าตลาดปริวรรตเงินตราและตลาดน้ำมันยังคงเป็นเช่นเดิม จึงคาดว่าดัชนีจะปรับตัวทำ Bottom Out ในช่วงฤดูร้อน แต่อาจเป็นการยากที่กลับมาเป็นผลเชิงบวกในปีนี้

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้ผลิตในญี่ปุ่น คาดว่าจะปรับตัวลง -0.2% ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบกับระดับ 0.1% ในเดือนมกราคม ขณะที่บีโอเจคาดหวังว่าอัตราเงินเฟ้อจะสามารถบรรลุเป้าหมาย 2% ได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2017

ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com