• ผลสำรวจชี้ เฟดมีแนวโน้มจะใช้นโยบายการปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าทำการตัดลดอัตราดอกเบี้ย

    19 กุมภาพันธ์ 2559 | Economic News




ผลสำรวจจาก New York Fed Survey ระบุว่า นโยบายต่อไปของเฟดน่าจะเลือกใช้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าการตัดลดอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าจะมีความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นที่ในอีก 2 ปี อัตราดอกเบี้ยจะกลับสู่ระดับศูนย์ก็ตาม

ผลสำรวจกลุ่มดีลเลอร์กว่า 75% เชื่อว่าโอกาสที่เฟดจะเลือกใช้นโยบายการเงินน่าจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยมากกว่าครึ่งจากจำนวนดังกล่าวคาดหวังว่าจะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคมนี้ ขณะที่ 8% ที่คาดว่า นโยบายต่อไปของเฟดอาจเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และอีก 17% เชื่อว่า เฟดอาจไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆเกี่ยวกับนโยบายดอกเบี้ยในปี 2016 นี้

แต่สัญญาณความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯจะชะลอตัว อาจสร้างโอกาสให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายกลับสู่ระดับศูนย์ได้ในอีก 2 ปี ประมาณ 1 ใน 4 ซึ่งเป็นการคาดคะเนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ที่เฟดเริ่มทำแบบสำรวจในเดือนกันยายน ปี 2014

ผลสำรวจบ่งชี้ถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นต่อความเสี่ยงขาลงทางเศรษฐกิจ จึงจุดประกายให้ตลาดหุ้นทั่วโลกเกิดแรงเทขาย และอาจทำให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปหลังจากที่ตัดสินใจทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา

ด้านผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์จากรอยเตอร์ เชื่อว่า มีโอกาสที่เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้งในปีนี้ ขณะที่เหล่าเทรดเดอร์ ประเมินว่าอาจเกิดขึ้นได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

นอกจากนี้ ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ดังกล่าว ยังแสดงเห็นว่า มีโอกาส 14% ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯจะชะลอตัวในอีก 6 เดือนจากนี้ ซึ่งถือเป็นระดับโอกาสที่มากที่สุดนับตั้งแต่ทำผลสำรวจในเดือนตุลาคมปี 2013

ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com