• น้ำมันดิบปรับตัวลงจากความกังวลอุปทานล้นตลาด หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯปรับตัวขึ้นเป็นประวัติการณ์

    19 กุมภาพันธ์ 2559 | Economic News

ราคาน้ำมันดิบในตลาดซื้อขายเอเชียปรับตัวลดลง จากข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่สูงเป็นประวัติการณ์สร้างความวิตกกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด ขณะที่ตลาดเฝ้ารอความเคลื่อนไหวของบรรดากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบ รวมไปถึงซาอุดิอาระเบีย และรัสเซีย เกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ

เมื่อคืนนี้ EIA เผย สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯปรับตัวขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา แตะระดับสูงสุด 504.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 3 สัปดาห์

ขณะที่ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิรัก กล่าวว่า การเจราระหว่างกลุ่มโอเปกและกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบนอกกลุ่มโอเปกยังคงดำเนินต่อไปเพื่อหาวิธีให้ราคาน้ำมันกลับสู่ “ระดับปกติ”

ผู้จัดการความเสี่ยงด้านราคาน้ำมันดิบจาก Mitsubishi Corp ของญี่ปุ่น กล่าวว่า หัวใจสำคัญของข้อตกลงก็คืออิหร่าน แต่อิหร่านก็มีความชัดเจนแล้วว่าต้องการจะกลับไปผลิตน้ำมันให้เท่ากับก่อนจะถูกคว่ำบาตรในครั้งนั้น (4 ล้านบาร์เรล/วัน)

อย่างไรก็ดี น้ำมันดิบในช่วง 3 วันที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นกว่า 14% หลังจากที่ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซีย สนับสนุนให้กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ ประกอบไปด้วย เวเนซูลา และอิรัก ในการตรึงปริมาณการผลิตน้ำมันเท่าระดับเดิมในเดือนมกราคม ขณะที่อิหร่านที่ร่วมสนับสนุนแผนดังกล่าวโดยปราศจากข้อคิดเห็นใดๆ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ซึ่งหากมีความเห็นพ้องกันสำหรับข้อตกลงดังกล่าว อาจส่งผลให้เป็นข้อตกลงแรกในรอบ 15 ปี ระหว่างกลุ่มเอเปกและสมาชิกนอกกลุ่มโอเปก


ที่มา: Reuterr

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com