• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559

    18 กุมภาพันธ์ 2559 | Gold News

ทองคำปรับตัวลดลง 0.2% ในตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้า จากแรงเทขายทำกำไร โดยนักลงทุนตัดลดสถานะการถือครองของตนเองเพื่อทำกำไร หลังจากที่กลุ่มโลหะมีค่าปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในวาระซื้อขายที่ผ่านมา

ภาพรวมราคาทองคำในตลาดโลกมีระดับซื้อขายบริเวณ 1,208 เหรียญ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ จากความผันผวนของตลาดทั่วโลก รวมทั้งความอ่อนแอทางเศรษฐกิจที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ


ABN AMRO Group เปลี่ยนการคาดการณ์ราคาทองคำในสิ้นปีนี้ รวมถึงราคาซิลเวอร์และแพลตินั่ม จากเดิมที่คาดการณ์ราคาทองคำว่าจะอยู่ที่ 900 เหรียญ สู่ระดับ 1,300 เหรียญ เนื่องจากการคาดการณ์ว่าเฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ และภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจสหรัฐ, กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ และประเทศอื่นๆที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมัน

ราคาทองคำแกว่งตัวและปรับตัวสูงขึ้นได้เมื่อคืนนี้จากความคาดหวังที่ว่าเฟดอาจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป แม้ว่ารายงานประชุมเฟดเดือนมกราคมจะยังคงมีคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ แต่กลุ่มผู้กำหนดนโยบายก็ต้องรอความชัดเจนของผลกระทบที่จะได้จากความผันผวนในตลาดการเงินทั้งนี้ การชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจช่วยหนุนปริมาณความต้องการความต้องการทองคำ หลังจากที่ปรับตัวลดลงติดต่อกัน 3 ปีในปี2015 จากความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ทองคำปรับตัวลดลงในปีดังกล่าว

ขณะที่ Bank of America Merill Lynch ปรับลดคาการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้สู่ระดับ 2 จากคาดการณ์เดิมในช่วงต้นปีที่ระดับ 3 จาก 4 ครั้ง ท่ามกลางความผันผวนของตลาดการเงินอย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นมีเสถียรภาพมากขึ้นในขณะนี้ โดยจะเห็นได้จากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นเอเชีย และตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 วัน เพราะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของหุ้นกลุ่มพลังงาน

นักวิเคราะห์จาก OCBC Bank กล่าวว่า ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทั่วโลก และการผ่อนคลายนโยบายของเฟดเมื่อวานนี้ เป็นปัจจัยหนุนทีทำให้ราคาทองคำยืนเหนือแนวรับ 1,200 เหรียญ และเชื่อว่าเฟดอาจทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ มากกว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีแรก และนั่นอาจเป็นเหตุผลที่ผลักดันให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com