• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559

    17 กุมภาพันธ์ 2559 | Gold News

ทองคำปรับตัวลงติดต่อกัน 3 วันทำการ ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่เฝ้ารอการเปิดเผยสรุปรายงานผลประชุมเฟดในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ทองคำได้รับอานิสงค์จากความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นตลอดปีนี้ ซึ่งหนุนให้มีปริมาณความต้องการทองคำที่เพิ่มสูงขึ้นและลดกระแสเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ขณะที่รายงานการประชุมเฟดในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งจะเปิดเผยในค่ำคืนนี้ อาจบ่งชี้ถึงมุมมองของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟด

นักเศรษฐศาสตร์จาก Oversea-Chinese Banking กล่าวว่า ตลาดกำลังรอคอยรายงานประชุมเฟด แต่เขาไม่คาดหวังว่าเฟดจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับกรอบการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป

นักวิเคราะห์จาก DBS Group Holdings Ltd. กล่าวว่า กลุ่มโลหะมีค่ามีแนวโน้มจะเกิดภาวะ Overbought ในระยะสั้น ซึ่งราคาอาจปรับตัวขึ้นเมื่อกระแสการปรับขึ้นดอกเบี้ยเจือจางลงไป ประกอบกับโอกาสที่จะเกิดความผันผวนต่อเนื่อง

ทองคำปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยมีปริมาณการซื้อขายระดับปานกลาง โดยทองคำเคลื่อนไหวในกรอบโดยมีระดับสำคัญบริเวณ 1,200 เหรียญ ท่ามกลางตลาดหุ้นที่เข้าสู่ภาวะสะสมพลังหลังจากปรับตัวขึ้นเมื่อเร็วๆนี้

ตลาดหุ้นมีเสถียรภาพมากขึ้นหลังจากที่ทรุดตัวในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลก จึงส่งผลให้นักลงทุนลดความน่าสนใจในทองคำซึ่งถือเป็นสินทรัพย์เสี่ยง โดยทองคำแกว่งตัวในกรอบแถวระดับ 1,205.56 เหรียญ หลังจากที่เช้านี้ลงไปทำจุดต่ำสุดระหว่างวันบริเวณ 1,195.4 เหรียญ

อย่างไรก็ดี ความกังวลในตลาดที่ยังคงมีอยู่อาจทำให้ทองคำปรับตัวขึ้นได้ โดยจะเห็นได้ว่าทองคำมีลักษณะการปรับขึ้นอย่างมากและรวดเร็วมากเช่นเกัน ซึ่งความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลก มีแนวโน้มจะบั่นทอนกระแสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดได้

ขณะที่ ในช่วงต้นสัปดาห์ Goldman Sachs ระบุว่า นักลงทุนควรถือครองสถานะ Short ในทองคำ เนื่องจากการฟื้นตัวที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้นั้นได้จบสิ้นลงแล้ว

นักลงทุนส่วนใหญ่จับตาไปยังรายงานการประชุมเฟดประจำเดือนมกราคมในค่ำคืนนี้ เพื่อประเมินมุมมองของเฟดเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ และแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ มีการประเมินเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่วันมานี้ว่า เฟดอาจดำเนินการใช้อัตราดอกเบี้ยระดับติดลบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ประธานเฟดในสัปดาห์ที่แล้วว่าอาจเป็นทางเลือก แต่ยังไม่นำมาใช้ในกำหนดการ

ซึ่งการปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรือการใช้ระดับอัตราดอกเบี้ยติดลบอาจช่วยหนุนให้มีปริมาณความต้องการทองคำเพิ่มสูงขึ้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com