• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559

    16 กุมภาพันธ์ 2559 | Economic News




ยอดการระดมทุนสุทธิ(Total Social Financing) เดือน ม.ค. ของจีนปรับตัวสูงขึ้น 3.42 ล้านล้านหยวน (ตลาดคาด 2.2 ล้านล้านหยวน, เดิน 1.82 ล้านล้านหยวน) และยอดอนุมัติสินเชื่อสกุลหยวน(New Yuan Loans) ก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นเดียวกันสู่ระดับ 2.51 ล้านล้านหยวน (ตลาดคาด 1.9 ล้านล้านหยวน, เดิม 0.6 ล้านล้านหยวน)

การเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการที่บริษัทเร่งกู้เงินหยวนเพื่อชำระหนี้ในสกุลเงินต่างประเทศ เพื่อลดความเสี่ยงจากค่าเงินหยวนที่อาจอ่อนค่าลง

นักวิเคราะห์จาก Nomura Holdings Inc. ระบุว่า การปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าคาดการณ์ของสินเชื่อ ได้ลดความเป็นไปได้ที่ธนคารกลางจีนจะผ่อนคลายมาตรการทางการเงินเพิ่มเติมในเดือนนี้

ในปีนี้ธนาคารกลางจีนได้ใช้วิธี "อัดฉีดเงิน" แทนที่จะใช้วิธี "ปรับลดอัตราดอกเบี้ย" เนื่องจากจะยิ่งทำให้เงินทุนไหลออกมายิ่งขึ้น

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า การอัดฉีดเงินของธนาคารกลางจีนตั้งแต่กลางเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา มีผลกระตุ้นเศรษฐกิจเท่ากับการปรับลดอัตราส่วนการกันสำรอง(Required Reserve Ratios: RRR) 1% โดยทั้งสองวิธีแตกต่างกันที่วิธีการอัดฉีดเงินจะคงอยู่เพียงระยะสั้น ขณะที่วิธี RRR จะคงอยู่นานกว่า

นายโกอิจิ ฮามาดะ หนึ่งในที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนาย ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า รัฐมนตรีการเงินของญี่ปุ่นควรเข้าแทรกแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อลดความผันผวนของค่าเงินเยน

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นทำจุดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ. ในวันนี้ หลังมีข่าวว่าผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกจะเข้าหารือกัน อาทิ ซาอุดิอาระเบีย, รัสเซีย เวเนซุอาลา และกาตาร์ กระตุ้นให้เกิดความหวังว่าจะเกิดการร่วมมือกันลดกำลังการผลิตน้ำมันลง

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 5.43% สู่ระดับ 31.04 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ BRENT ปรับตัวสูงขึ้น 5.25% สู่ระดับ 35.24 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com