• การถามตอบของ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ต่อ คณะกรรมาธิการกำกับดูแลภาคธนาคารของวุฒิสภา

    12 กุมภาพันธ์ 2559 | Economic News


ประเด็น : ปัจจัยชั่วคราวที่ส่งผลกระทบต่อระดับราคา

ตอบ : ราคาพลังงานได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ฉันรู้สึกอย่างที่สุดว่า ราคาจะไม่ปรับตัวลดลงอีกและมีเสถียรภาพ ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นพร้อมๆกับค่าเงินดอลลาร์มีเสถียรภาพ อัตราเงินเฟ้อจะเริ่มปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตามมันยากที่จะระบุชี้ชัดว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่

ประเด็น : เฟดกับการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ

ตอบ : เฟดเคยพิจารณาการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบในปี 2010 และขณะนั้นได้ตัดสินว่าไม่เหมาะที่จะใช้ในการผ่อนคลายทางการเงิน อย่างไรก็ตามจากประสบการณ์ของประเทศในยุโรปและแห่งอื่นๆที่ใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ เรากำลังพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง เพราะเราต้องเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันและอาจต้องใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม

ขณะนี้เฟดกำลังประเมินผลกระทบจากการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ โดยเฟดต้องพิจารณาบริบทของสหรัฐฯหรืออะไรก็ตามที่จำเป็น ซึ่งมีสิ่งที่ต้องพิจารณามากมาย

ประเด็น : อัตราดอกเบี้ยติดลบในยุโรป

ตอบ : ประเทศหลายแห่งในยุโรปใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ ในบางประเทศ ฉันรู้สึกประหลาดใจที่อัตราดอกเบี้ยสามารถติดลบได้มากขนาดนี้

ประเด็น : โอกาสที่จะเกิดภาวะถดถอย

ตอบ : เรากำลังจับตาพัฒนาการต่างๆอย่างระมัดระวัง อาจพูดได้ว่าในแต่ละปีอย่างไรก็มีโอกาสในการเกิดภาวะถดถอย แต่จากข้อมูลที่มีชี้ว่ายังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย “เรากำลังจับตาสถานการณ์ในเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลกอย่างใกล้ชิด” ซึ่งมีความเสี่ยงว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามในจุดๆนี้ ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าสิ่งเหล่านี้มีผลกระทบอย่างไร

ประเด็น : ความแข็งแกร่งของภาคธนาคารสหรัฐฯ

ตอบ : ฉันคิดว่าเราก้าวมาจากจุดที่เรายืนอยู่เมื่อ 7 ปีก่อนพอสมควร มีการฟื้นตัว มีความแข็งแกร่งมากขึ้น และภาคธนาคารมีสภาพคล่องมากขึ้น ฉันคิดว่าเรามีภาคธนาคารที่แข็งแกร่งและได้เห็นการเติบโตที่โดดเด่น

ประเด็น : การเติบโตของค่าแรง

ตอบ : อาจพูดได้ว่า การฟื้นตัวของค่าแรงในขณะนี้นั้น จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว แต่เราจะคาดการณ์ต่อไปว่าหากตลาดแรงงานยังคงมีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่อง อย่างที่เราหวังไว้ เราน่าจะเห็นการเติบโตของค่าแรงมากยิ่งขึ้น


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com