• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559

    10 กุมภาพันธ์ 2559 | Economic News



นักเศรษฐศาสตร์จาก Wells Fargo ระบุว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครตำแหน่งงานใหม่สหรัฐฯ (JOLTS Job Openings) ประจำเดือน ธ.ค. ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้สู่ระดับ 5.61 ล้านตำแหน่ง เพิ่มขึ้นจากเดือน พ.ย. 261,000 ตำแหน่ง แสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯยังคงมีความแข็งแกร่ง

ทั้งนี้การเลย์ออฟพนักงานในเดือน ธ.ค. ปรับตัวลดลง 2.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งทำให้ตัวเลข JOLTS ลดลงไปบ้าง ขณะที่การลาออกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 196,000 คน และทำให้อัตราการลาออกเพิ่มขึ้นสูงระดับ 2.1% โดยระดับการลาออกในปัจจุบันกลับมาสูงกว่าระดับปี 2007 ก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ

อัตราการลาออกที่สูงขึ้นนั้นแสดงให้เห็นว่าแรงงานมีความมั่นใจว่าจะสามารถหางานใหม่ได้ไม่ยากนัก และน่าจะทำให้อัตราค่าจ้างเพิ่มสูงขึ้นได้เล็กน้อย เนื่องจากรายได้ที่มากขึ้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้แรงงานเปลี่ยนงาน อีกทั้งผู้ประกอบการต้องเพิ่มค่าแรง เนื่องจากการแข่งขันกันแย่งชิงแรงงานที่มากขึ้นด้วย



อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของญี่ปุ่น ปรับตัวลงต่ำกว่าระดับศูนย์เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของกลุ่ม 7 ประเทศเศรษฐกิจ (G7) ท่ามกลางความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินทั่วโลก ขณะที่การประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับติดลบก็ส่งผลต่อปริมาณความต้องการผลตอบแทนเช่นกัน

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของญี่ปุ่น ปรับตัวลงจากระดับ 0.22% ก่อนที่บีโอเจจะสร้างความน่าประหลาดใจต่อตลาดในการประชุมวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา ด้วยการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ -0.1% สำหรับการสำรองเงินทุนบางแห่งของสถาบันการเงินบางแห่งในบีโอเจ โดยที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ของญี่ปุ่นปรับตัวลงในเช้าวันนี้ โดยร่วงลงกว่า 7.5 bps สู่ระดับ -0.035% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น ท่ามกลางสินทรัพย์ปลอดภัยที่ฟื้นตัวขึ้นแทบทุกมุมโลก ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลง 10% ในปีนี้ จากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของประเทศจีน และการดิ่งลงของราคาน้ำมันดิบ ที่ส่งผลให้กลุ่มผู้กำหนดนโยบายการเงินพยายามที่จะผลักดันเงินเฟ้อ ซึ่งประมาณ 29% ของระดับหนี้ จากผลสำรวจดัชนี Global Sovereign Bond ของ Bloomberg นั้น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยังอยู่ต่ำกว่าระดับศูนย์นับตั้งแต่ช่วงเวลา 17.00น. (ตามเวลานิวยอร์ก) ในวันจันทร์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ หลังจากที่รัฐมนตรน้ำมันอิหร่านระบุว่า พร้อมที่จะเจรจากับกลุ่มโอเปครวมถึงซาอุดิอาระเบีย เพื่อหนุนราคาน้ำมันให้สูงขึ้น หลังจากที่ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงเมื่อช่วงการซื้อขายเมื่อคืนนี้เนื่องจากราคาหุ้นที่ร่วงลงและความกังวลต่ออุปสงค์น้ำมันที่อาจลดลง

ราคาน้ำมันดิบ WTI ในตลาด NYMEX ปรับตัวสูงขึ้น 2.1% สู่ระดับ 28.53 เหรียญ/บาร์เรล

สภาพคล่องในตลาดน้ำมันวันนี้ลดลงเนื่องจากตลาดจีนและภูมิภาคหลายแห่งยังคงปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

นักวิเคราะห์จาก ANZ คาดการณ์ว่า ความผันผวนในตลาดน้ำมันน่าจะเพิ่มขึ้นอีกในวันนี้ เนื่องจากความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

เมื่อวานนี้ยอดสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ โดย American Petroleum Institute เพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ในวันนี้จะมียอดสต็อกน้ำมันดิบโดย U.S. Energy Information Administration ซึ่งถูกคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรล

ในสัปดาห์นี้ U.S. Energy Information Administration ได้ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบในปีนี้ลง 1.8 แสนบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 95.02 ล้านบาร์เรล/วัน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com