• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559

    10 กุมภาพันธ์ 2559 | Gold News


ราคาทองคำทรงตัวใกล้ระดับ 1,200 เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน โดยกลุ่มนักลงทุนที่ให้ความสนใจไปยังการดำเนินนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ท่ามกลางสภาพความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงิน และความกังวลต่อภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ทองคำดูมีน้ำหนักที่น่าลงทุนมากที่สุดเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ลงทุนอื่นๆ จากดัชนี Bloomberg Commodity Index ในปีนี้ จากความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลให้ตลาดการเงินเกิดความปั่นป่วน และหนุนให้เกิดปริมาณความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย นอกจากนี้ ทองคำมีการเก็งกำไรเพิ่มขึ้น จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ หลังมีกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป

อย่างไรก็ดี คงต้องจับตาถ้อยแถลงของ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดในคืนนี้ต่อคณะกรรมาธิการกำกับดูแลการเงินของสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯในค่ำคืนนี้ ก่อนที่จะกล่าวถ้อยแถลงการณ์ต่อคณะกรรมาธิการกำกับดูแลภาคธนาคารของวุฒิสภาในคืนววันพรุ่งนี้

นักวิเคราะห์จาก Australia & New Zealand Banking Group Ltd ระบุว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินทั่วโลก ยังคงส่งผลให้ราคาทองคำยังเคลื่อนไหวใกล้ระดับ 1,200 เหรียญ และตลาดอาจเคลื่อนไหวตามปัจจัย 2 ประการ คือ การเคลื่อนไหวของตลาดหุ้น และถ้อยแถลงการดำเนินงานประจำครึ่งปีของประธานเฟด

ทองคำปรับตัวขึ้นเป็นครั้งที่ 8 จากวาระการซื้อขาย 9 ครั้งในสัปดาห์นี้ โดยมีการปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนครึ่ง จากการเข้าถือครองของกลุ่มนักลงทุนในฐานะ Safe-Heaven ท่ามกลางการร่วงลงของตลาดหุ้น และความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงปรับตัวร่วงลงจากความกังวลต่อภาคธนาคารในยูโรโซน เนื่องจากการผ่อนคลายนโยบายการเงินมากเกินไปจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของภาคธนาคาร รวมทั้งส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้สินของภาคธนาคารด้วย

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า ทองคำฟื้นตัวในสินทรัพย์ Safe-Heaven ควบคู่ไปกับ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลและค่าเงินเยน ด้วยเช่นกัน

นักวิเคราะห์จาก INTL FCStone กล่าวว่า ราคาทองคำอาจปรับตัวขึ้นต่อ จากการทรุดตัวของตลาดหุ้นทั่วโลก,การอ่อนค่าของดอลลาร์ และสัญญาณขาขึ้นทางเทคนิค รวมทั้งกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นสำหรับการลงทุนในทองคำ และหากประธานเฟดยังคงกล่าวย้ำเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายการเงินเชิงผ่อนคลาย ก็จะส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และหนุนให้ตลาดสินค้าโภภัณฑ์ และราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นในค่ำคืนนี้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com