• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559

    8 กุมภาพันธ์ 2559 | Gold News

วันนี้ราคาทองคำปรับตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน หลังจากรายงานการจ้างงานของสหรัฐฯ ที่ส่งผลให้นักลงทุนบางส่วนว่าเฟดอาจดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นในปีนี้ จึงผลักดันให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ อัตราการจ้างงานที่ชะลอตัวลงเกินคาดในเดือนมกราคม ได้รับผลกระทบจากความแปรปรวนทางสภาพอากาศ แต่ข้อมูลค่าจ้างและอัตราการว่างงานที่ออกมาดีขึ้น โดยอัตราคนว่างงานลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปี จึงยังบ่งชี้ภาวะของการฟื้นตัวในตลาดแรงงานแนวโน้มการเพิ่มมาตรการผ่อนคลายทางเศรษฐกิจของหลายๆธนาคารกลางจากสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนแอ อาจทำให้นักลงทุนหันกลับหาสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

นักวิเคราะห์จาก UBS กล่าวว่า พวกเรายังให้น้ำหนักไปยังการลงทุนในทองคำ ซึ่ง UBS ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีสหรัฐฯ ขณะที่ผู้คนบางส่วนก็มีการปรับลดกระแสคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และหากว่าเฟดยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ย เมื่อนั้นค่าเงินดอลลาร์จะกลับอ่อนค่าและทำให้ทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อ


รายงานล่าสุดจาก CFTC ระบุว่า ในวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา บรรดา Hedge Funds และ Money Managers มีการเข้าถือครองสถานะ Long Position ของทองคำในตลาด Comex เพิ่มขึ้นเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน นับตั้งแต่รายงานเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2015 โดยถือสถานะ Long สุทธิ เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 35,620 สัญญา

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกได้ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะชะลอตัวลงจนกระทั่งสามารถทำให้เฟดสามารถชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปได้ ซึ่งมุมมองดังกล่าวได้ทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น โดยนักลงทุนในตลาดคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นมากขึ้น

นักวิเคราะห์จาก ANZ Bank ระบุว่า ข้อมูลล่าสุดจาก CTFC บ่งชี้ว่า กลุ่มนักเก็งกำไรมีการลดสถานะ Short Position และกลับเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้นโดยการถือครอง Long Position ขณะที่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกรอบเวลาการคุมเข้มนโยบายการเงินมีแนวโน้มว่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนทองคำได้ในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวสูงขึ้น โดยดัชนี Bloomberg World Mining Index ที่ติดตามการเคลื่อนไหวของหุ้นกลุ่มเหมืองแร่จำนวน 80 บริษัท ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 8%ทำให้มูลค่าตลาดของหุ้นในดัชนีดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นกว่า 3.8 หมื่นล้านเหรียญ

ข้อมูลจาก Bloomberg ระบุว่าในปีนี้นักลงทุนได้เพิ่มการลงทุนในกองทุน ETF ของกลุ่มโลหะมีค่า เป็นจำนวน 2.4 พันล้านเหรียญ เปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาซึ่งมีการถอนเงินออกจากกองทุนกลุ่มนี้ไปราว 2.7 พันล้านเหรียญ

นักวิเคราะห์จาก Merrill Lynch ระบุว่า ทองคำกำลังอยู่ระหว่างการผ่านพ้นจุดต่ำสุด

นักวิเคราะห์จาก TDS คาดการณ์ว่า ในการกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐบาลสหรัฐฯ ณ สภาคองเกรสในวันที่ 10 ก.พ.นี้ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด น่าจะกล่าวย้ำถึงความสมดุลเป็นส่วนใหญ่ในลักษณะการเฝ้ารอและการนำมาประกอบการพิจารณา ขณะเดียวกันเธออาจมีการกล่าวย้ำถึงมุมมองเชิงบวกต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯและเงินเฟ้อ ถึงแม้ว่าจะมีแนวโน้มเกี่ยวกับมุมมองความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นต่อเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างไรก็ดี คาดว่า ประธานเฟดน่าจะยังคงผ่อนคลายการเงินต่อไปและมีความเป็นไปได้ที่จะคงอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำในการประชุมเดือนมีนาคมนี้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com