• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559

    8 กุมภาพันธ์ 2559 | Gold News




ทองคำปิดตลาดดีที่สุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่ที่ปิดสูงสุดในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี2013 โดยในคืนวันศุกร์สามารถปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายตลาดกว่า 18 เหรียญ แถวระดับ1,173 เหรียญ ขณะที่เช้านี้ตลาดค่อนข้างเบาบางเนื่องจากตลาดเอเชียส่วนใหญ่ปิดทำการในวันตรุษจีน โดยทองคำย่อตัวลงมาแถวระดับ 1,168 เหรียญในเช้านี้ภาพรวมตลอดสัปดาห์ ราคาทองคำมีการปรับตัวสูงขึ้น 4.9% ซึ่งเป็นระดับการฟื้นตัวรายสัปดาห์ที่มากที่สุดนับตั้งแต่กรกฎาคมปี 2013 รวมทั้งขณะนี้เคลื่อนไหวแถวระดับสูงสุดของเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

SPDR เข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง 5 วันทำการในสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ โดยวันศุกร์เข้าซื้อเพิ่ม 4.84 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 698.46 ตันภาพรวมตลอดเดือนกุมภาพันธ์ มีสถานะเข้าซื้อสุทธิ 29.23 ตัน ขณะที่ภาพรวมตลอดปี 2016มีสถานะเข้าซื้อสุทธิทั้งสิ้น 56.09 ตัน ซึ่งเป็นระดับการเข้าซื้อมากที่สุดในรอบกว่า 1 ปี

นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Saxo Bankกล่าวว่า ทองคำได้รับอานิสงค์จากความไม่แน่ใจของตลาดเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ว่าจะสามารถขึ้นได้ 4 ครั้งตามคาดการณ์ของเฟดในเดือนธันวาคมหรือไม่ ซึ่งตลาดประเมินว่าเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยได้อย่างน้อย เพียง 2 ครั้งนอกจากนี้ เขายังไม่คาดหวังว่านักลงทุนจะสร้างแรงเทขายอย่างต่อเนื่องในตลาดทองคำ ท่ามกลางความไม่แน่นอนต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาทองคำ แต่ทองคำก็อาจปรับตัวลงมาแถวระดับ 1,100 เหรียญได้อีกครั้ง ขณะที่ภาพระยะสั้นในปัจจุบันยังบ่งชี้ถึงภาวะขาขึ้น

นักกลยุทธ์จาก TD Securities ประเมินว่า ราคาทองคำน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ซึ่งหากทองคำยังคงทรงตัวเหนือระดับเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วันได้ ก็ยังคงบ่งชี้ถึงภาวะขาขึ้น แต่หากราคาทองคำหลุดต่ำกว่าบริเวณดังกล่าวลงมา อาจเกิดแรงเทขายบางส่วนในช่วงสั้นๆ แต่ความเชื่อมั่นที่มีต่อตลาดทองคำก็อาจผลักดันราคาทองคำที่ปรับตัวลงให้สูงขึ้นได้

อย่างไรก็ดี เขาเชื่อว่า ราคาทองคำยังมีโอกาสทดสอบเป้าหมาย 1,180 เหรียญ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหม่ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงอ่อนแอทั้งนี้ นักวิเคราะห์บางส่วน วิเคราะห์ว่า เฟดดูไม่มีแนวโน้มจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ถึง4 ครั้งในปีนี้ ซึ่งตลาดเชื่อว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยน่าจะไม่เกิดขึ้นในปีนี้ด้วยซ้ำ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังคงมีความเกี่ยวเนื่องกับสภาพเศรษฐกิจโลกและข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่ขับเคลื่อนประเทศ

นักวิเคราะห์จาก IG Markets กล่าวว่า ทองคำยังคงอยู่ในภาวะขาขึ้นในระยะสั้น และมีโอกาสจะปรับตัวขึ้นต่อในอีก 2-3 สัปดาห์ แต่อาจมีแรงเทขายทำกำไรเข้ามาในตลาดบ้าง หลังจากในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งที่ 4 จากจำนวน 5 สัปดาห์ในปีนี้ขณะที่นักวิเคราะห์จาก Walsh Trading ระบุว่า มีโอกาสเห็นราคาทองคำปรับตัวขึ้นแตะระดับ1,175 เหรียญในระยะสั้น ก่อนจะมีแรงเทขายบางส่วนที่กลับสู่ตลาดบ้าง


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com