• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559

    5 กุมภาพันธ์ 2559 | Economic News

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานในคืนนี้อาจชะลอตัวลง เนื่องจากสภาพอากาศที่อบอุ่นผิดปกติในช่วงไตรมาส 4/2015 ที่ช่วยหนุนให้การจ้างงานสูงขึ้นได้หมดลงไป แต่หากค่าจ้างสามารถปรับตัวได้สูงขึ้น และอัตราการว่างงานยังคงทรงตัว จะชี้ให้เห็นว่าตลาดแรงงานยังคงฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง

การคาดการณ์ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันนี้อยู่ที่ระดับ 189,000 ตำแหน่ง ลดลงมากจาก 292,000 เนื่องจาก 1.อากาศที่อบอุ่นในช่วงปลายปี ช่วยเพิ่มระดับการจ้างงานให้กับภาคอุตสาหกรรมที่อ่อนไหวต่อสภาพอากาศ เช่น การก่อสร้าง 2.การซื้อสินค้าออนไลน์ในช่วงปลายปีช่วยหนุนให้การจ้างงานในภาคการขนส่งเพิ่มสูงขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์จาก Credit Suisse ระบุว่า การเติบโตของตัวเลขการจ้างงานในไตรมาสที่ 4/2015 นั้นสูงเกินกว่าแนวโน้มปกติ จึงทำให้สมเหตุสมผลที่ว่าตัวเลขการจ้างงานในช่วงเดือนมกราคม ที่จะเผยในวันนี้จะย่อตัวลง ดังนั้นแม้ว่าหากตัวเลขจริงจะออกมาใกล้กับระดับที่คาดการณ์ ก็ยังคงสามารถบ่งชี้ถึงตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งได้

หากตัวเลขการจ้างงานในวันนี้แสดงถึงการชะลอตัวของตลาดแรงงาน ความเป็นไปได้ที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ธ.ค. จะน้อยลง

นักเศรษฐศาสตร์จาก Stone & McCarthy Research Associates ระบุว่า เราตระหนักว่าในไตรมาสที่ 4/2015 การจ้างงานน่าจะได้รับแรงหนุนจ้างสภาพอากาศที่เป็นใจ ขณะที่เดือนมกราคมนี้ไม่ใช่ และสมมติหากผมเป็นสมาชิกเฟด

ในวันนี้ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าระบบสู่ระบบการเงินต่อเนื่อง 5 วันทำการ ผ่านธุรกรรม Reverse Repo อีกเป็นจำนวน 1.5 แสนล้านหยวน โดยเป็นธุรกรรมอายุ 14 วัน 6 หมื่นล้านหยวน และ 28 วัน 9 หมื่นล้านหยวน รวมแล้วสัปดาห์นี้ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินไปแล้วกว่า 3.6 แสนล้านหยวนทั้งนี้ธุรกรรม Reverse Repo เป็นธุรกรรมที่ธนาคารกลางซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์โดยมีสัญญาว่าธนาคารพาณิชย์จะรับซื้อคืนในอนาคต

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ในปีนี้ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าระบบการเงินกว่า 1.6 ล้านล้านหยวน เปรียบเทียบกับ 4 แสนล้านหยวนในปี 2015 อีกทั้งยังอัดฉีดเงินเข้าระบบทุกวันทำการ แทนที่จะเป็นเพียงสัปดาห์ละสองครั้งตามปกติ

หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ ประจำ Shanghai Yaozhi Asset Management LLP ระบุว่า ธนาคารกลางจีน อัดฉีดเงินมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน เพื่อรักษาเสถียรภาพของระบบการเงิน และการที่เงินทุนไหลออกยิ่งทำให้เงินทุนขาดแคลนมากยิ่งขึ้น ธนาคารกลางจีนจึงต้องอัดฉีดเงินเข้ามามากขึ้น

ตลาดน้ำมันดิบในวันนี้มีการซื้อขายเบาบางในช่วงเวลาซื้อขายของตลาดเอเชีย เนื่องจากเข้าใกล้เทศกาลตรุษจีน โดยในบ่ายวันนี้น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยเพียง 0.06 เหรียญ/บาร์เรล สู่ระดับ 31.78 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com