• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559

    5 กุมภาพันธ์ 2559 | Gold News

ในวันนี้ราคาทองคำยังคงซื้อขายใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนนับตั้งแต่เดือนตุลาคม โดยในสัปดาห์นี้สามารถปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่ถูกกดดันจากการที่นักลงทุนคาดว่า เฟดอาจไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ตามแผนที่วางเอาไว้

ทองคำมีโมเมนตั้มที่ดีขึ้นในสัปดาห์นี้จากการที่สมาชิกเฟด ระบุว่า เฟดจำเป็นต้องพิจารณา 1.เงื่อนไขทางการเงินที่รัดกุมมากขึ้นและ 2.ความอ่อนแอต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจโลก ในการดำเนินนโยบายทางการเงิน

นักวิเคราะห์จาก Reuters รายงานว่า ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่สั่นคลอน ทำให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น และกลายเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุดด้วยการเติบโตราว 9% ytd ขณะที่โลหะมีค่าอื่นๆเหมือนจะได้รับอานิสงค์จากการพุ่งสูงขึ้นของราคาทองคำ ทั้งซิลเวอร์และพัลลาเดียม ต่างสามารถทำจุดสูงสุดในรอบหลายเดือน

นักวิเคราะห์จาก HSBC ระบุว่า หากราคาทองคำปรับตัวลดลง ไม่น่าจะเป็นอะไรมากไปกว่าการพักฐาน ก่อนที่ราคาทองคำจะสามารถปรับตัวขึ้นได้ต่อ ซึ่งได้รับแรงหนุนจาก 1.การหลีกหนีสินทรัพย์เสี่ยงของนักลงทุน 2.การอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ และ 3.การเปลี่ยนแปลงของนโยบายทางการเงินของโลก

ปริมาณความต้องการทองคำในสัปดาห์นี้ส่วนใหญ่มาจากฝั่งเอเชีย ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นไปทำจุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา เนื่องจากราคาทองคำในอินเดียลดลง และการเข้าซื้อก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีนในสัปดาห์หน้า

นักวิเคราะห์จาก Lee Cheong Gold Dealers Ltd กล่าวว่า ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้จากการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ และความไม่แน่นอนที่ว่าเฟดจะสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ได้หรือไม่ จากการเผชิญกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะเดียวกัน จะเห็นได้ว่าตลาดทองคำมีปริมาณการเข้าซื้อเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จาก Wing Fung Precious Metals กล่าวว่า หากราคาทองคำยังอยู่ในระดับสูงเท่าปัจจุบัน ปริมาณความต้องการทองคำก็อาจไม่สูงนักในช่วงหลังจากสิ้นสุดเทศกาลตรุษจีน

นักค้าทองคำ ระบุว่า ปริมาณความต้องการทองคำในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์เป็นไปอย่างเบาบาง ก่อนจะเข้าสู่ช่วงหยุดยาวของจีนในสัปดาห์หน้า

ขณะที่ในอินเดียมีปริมาณการซื้อขายทองคำที่เบาบางจึงส่งผลให้กลุ่มผู้ขายทองคำปรับลดราคาทองคำลงกว่า 10 เหรียญ เนื่องจากในช่วงเดือนธันวาคมซึ่งราคาทองคำต่ำกว่าระดับปัจจุบัน ทำให้อินเดียมีต้นทุนการนำเข้าทองคำที่ไม่สูงนัก

ขณะที่สมาคมค้าทองคำของอินเดียว (IBJA) กล่าวว่า กลุ่มผู้ค้าปลีกพยามชะลอการเข้าซื้อครั้งในช่วงที่ราคาทองคำกำลังปรับตัวสูงขึ้น และคาดหวังว่า รัฐบาลจะปรับลดงบประมาณด้านภาษีนำเข้าทองคำ หลังจากที่มีการปรับภาษีนำเข้าทองคำแตะระดับ 10% เพื่อลดอุสงค์ แต่กลับยิ่งทำให้เกิดการลักลอบนำเข้าทองคำมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลอินเดียอาจมีการประกาศงบประมาณประจำปี2016/2017 ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com