• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559

    3 กุมภาพันธ์ 2559 | Economic News

วันนี้ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าระบบสู่ระบบการเงินต่อเนื่อง 3 วันทำการ ผ่านธุรกรรม Reverse Repo อีกเป็นจำนวน 1 แสนล้านหยวน โดยเป็นธุรกรรมอายุ 14 วัน 4 หมื่นล้านหยวน และ 28 วัน 6 หมื่นล้านหยวน รวมแล้วสัปดาห์นี้ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงินไปแล้วกว่า 2.1 แสนล้านหยวน ทั้งนี้ธุรกรรม Reverse Repo เป็นธุรกรรมที่ธนาคารกลางซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์โดยมีสัญญาว่าธนาคารพาณิชย์จะรับซื้อคืนในอนาคต

สรุปถ้อยแถลง นายคุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจในวันนี้

- บีโอเจสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงไปได้อีกหากจำเป็น (ปัจจุบัน -0.1%)

- อาจสร้างเครื่องมือทางการเงินใหม่ๆ หากมาตรการที่มีอยู่ใช้ไม่ได้ผล

- ไม่มีข้อจำกัดในการใช้นโยบายทางการเงิน

- จีนยังสามารถยกระดับการใช้มาตรการทางการเงินและการคลังได้ เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน

นักกลยุทธ์อัตราแลกเปลี่ยน ประจำ Barclays ระบุว่า นับตั้งแต่เมื่อเดือน ส.ค. ปีที่ผ่านมา ความกังวลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจจีนได้ส่งผลกระทบไปยังตลาดทั่วโลก ธีมการลงทุนนับจากนั้นคือธนาคารกลางแห่งต่างๆพยายามต่อสู้กับความเสี่ยงที่เกิดขึ้น

ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นจากการลดความเสี่ยงของนักลงทุน ขณะที่ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นจากค่าผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯปรับตัวลดลงและกลายเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยนับตั้งแต่เดือน ส.ค. เป็นต้นมา เราคาดว่าจะยังไม่เห็นสัญญาณที่ดีขึ้นของจีนในเร็วๆนี้และธีมของธนาคารกลางต่อสู้กับความเสี่ยงจะยังคงดำรงอยู่ต่อไป

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ ในช่วงการซื้อขายของตลาดเอเชีย หลังจากที่ปรับตัวลดลงกว่า 5.5% เมื่อวานนี้ หลังตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯโดยสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน(American Petroleum Institute: API) ปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมากว่า 3.837 ล้านบาร์เรล ประกอบกับอิหร่านวางแผนที่เพิ่มการส่งออกน้ำมันในเดือน มี.ค. นี้

ในวันนี้จะมีการเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯโดย หน่วยงานสารสนเทศพลังงานสหรัฐฯ(Energy Information Agency: EIA)

Morgan Stanley ระบุในรายงานวันนี้ว่า การปรับสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานน้ำมัน จะยังไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงกลางปี 2017 โดยให้เหตุผลว่า แม้จะมีการปรับลดค่าใช้จ่ายเพื่อการลงทุน แต่ยังไม่เพียงพอที่จะปรับสมดุลให้กับตลาดได้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com