• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559

    3 กุมภาพันธ์ 2559 | Economic News



ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก เนื่องจากนักลงทุนกลับเข้าถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยจากความกังวลต่อภาวะการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและราคาน้ำมันที่ทรุดตัว โดยดัชนีดอลลาร์เช้านี้ยังคงปรับตัวลดลงแตะ 98.80

ค่าเงินยูโรแข็งค่าเช้านี้บริเวณ 1.0934 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.0901 ดอลลาร์/ยูโร ด้านค่าเงินเยนกลับแข็งค่าลงมาบริเวณ 119.52 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 121.09 เยน/ดอลลาร์

นาง เอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัสซิตี้ ระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนธันวาคมที่ผ่านมานั้น "ช้าเกินไป" และให้ความเห็นว่าสถานการณ์ของเศรษฐกิจสหรัฐฯยังอยู่ในสถานะ "ดีโดยทั่วไป" รวมทั้งยังสนับสนุนให้เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

น้ำมันดิบ WTI ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 30 เหรียญ/บาร์เรลอีกครั้ง โดยเมื่อคืนนี้ WTI ปิด -5.5% ที่ระดับ 29.88 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิด -4.4% ที่ระดับ 32.72 เหรียญ/บาร์เรล เพราะได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ระบุว่า รัสเซียมีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 1.5% ที่ระดับ 10.88 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมกราคม ขณะที่รายงานจาก API ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐฯปรับตัวขึ้น ขณะที่การผลิตน้ำมันของอิรักและอิหร่านที่เพิ่มขึ้นก็ยิ่งทำให้เกิดความกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย เผยว่า รัสเซียพร้อมหารือร่วมกับกลุ่มโอเปกในการปรับลดกำลังการผลิต ท่ามกลางการทรุดตัวของราคาน้ำมันดิบ

ขณะที่เจ้าหน้าที่โอเปก เผยว่า โอเปกยังไม่มีกำหนดการจัดประชุมร่วมกับรัสเซียและกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก เนื่องจากโอเปกยังคงมีจุดยืนที่แตกต่างกันในการจัดการประชุมครั้งนี้ และหากมีการประชุมเกิดขึ้น แต่ที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบทรุดตัวลงอีก

บริษัทเอ็กซอน โมบิล คอร์ป รายงานตัวเลขกำไรรายไตรมาสต่ำที่สุดในรอบกว่า 10 ปี โดยได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลง ขณะที่บริษัทบีพี เปิดเผยตัวเลขขาดทุนหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว พร้อมกับประกาศปลดพนักงานหลายพันคน หลังราคาน้ำมันทรุดตัวลง

นายเท็ด ครูซ ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันชนะการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส ที่รัฐไอโอวา ขณะที่นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครของ พรรคเดโมแครต และคู่แข่งอย่าง นายบาร์นีย์ แซนเดอร์ส ที่มีคะแนนไล่เลี่ยกัน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com