• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559

    2 กุมภาพันธ์ 2559 | Economic News

ในวันนี้ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าระบบสู่ระบบการเงินต่อเนื่องในวันนี้ ผ่านธุรกรรม Reverse Repo อีกเป็นจำนวน 1 แสนล้านหยวน โดยเป็นธุรกรรมอายุ 14 วัน และ 28 วัน ธุรกรรมละ 5 หมื่นล้านหยวน ทั้งนี้ธุรกรรม Reverse Repo เป็นธุรกรรมที่ธนาคารกลางซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์โดยมีสัญญาว่าธนาคารพาณิชย์จะรับซื้อคืนในอนาคต

นักวิเคราะห์จาก Nordea Bank ระบุว่า ตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตสหรัฐฯ(Manufacturing PMI) เมื่อวานนี้ออกมาต่ำกว่าระดับ 50 จุด ซึ่งเป็นระดับที่แสดงถึงการหดตัว ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 อย่างไรก็ตาม ดัชนียอดคำสั่งซื้อสินค้า กลับมาสูงกว่า 50 จุดได้ และทำจุดสูงสุดในรอบ 3 เดือน จึงคาดว่า Manufacturing PMI น่าจะสามารถกลับมาสูงกว่า 50 จุดได้ภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า

ขณะที่ ดัชนีการจ้างงานอ่อนแอลง โดยอ่อนแอลงทำจุดต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2009 ดังนั้น ระดับของดัชนีการจ้างงาน ของดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ (Service PMI) จะมีความสำคัญมากขึ้น เพื่อดูว่าแรงงานจากภาคการผลิตเคลื่อนย้ายมาที่ภาคบริการหรือไม่

Nordea Bank คาดการณ์ว่าตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Non-Farm Payrolls) ในวันศุกร์นี้จะออกมา ณ ระดับ 175,000 ตำแหน่ง ลดลงจากตัวเลขเดิมเนื่องจากอากาศที่อบอุ่นน่าจะทำให้ตัวเลขการจ้างงานดีขึ้นในไตรมาสที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงต่อในช่วงการซื้อขายของตลาดเอเชียในวันนี้เนื่องจากความกังวลต่อผู้บริโภคน้ำมันอันดับหนึ่งอย่างจีนจะชะลอตัวลง กอปรกับความกังวลต่อการเพิ่มขึ้นของอุปทานน้ำมันดิบ ร่วมกันกดดันตลาดน้ำมันให้ร่วงลงต่อเนื่อง

โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่องในวันนี้หลังจากที่เมื่อวานนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ในตลาด NYMEX ปรับตัวลดลงกว่า 6% สู่ระดับ 31.62 เหรียญ/บาร์เรล โดยในวันนี้ปรับลงต่ออีก 1.45% สู่ระดับ 31.16 เหรียญ/บาร์เรล อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันยังสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้เกือบ 19% จากจุดต่ำสุด ณ ระดับ 26.19 เหรียญ/บาร์เรล เมื่อกลางเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์จาก CMC Markets ระบุว่า การร่วงลงน้ำมันดิบและตลาดหุ้นในช่วงการซื้อขายเอเชีย สะท้อนถึงมุมมองเชิงลบที่กำลังขยายตัวไปทั่วโลก

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com